Tiếng Việt | English

09/09/2015 - 10:07

Thị trường Trung thu vào mùa

Hiện nay, trên các nẻo đường TP.Tân An, tỉnh Long An, những điểm bán bánh trung thu và đồ chơi trẻ em rất nhiều. Có đến tận nơi “thị sát” những điểm kinh doanh này, chúng ta dễ dàng bắt gặp tình trạng cung khá sớm trong khi cầu vẫn chưa... khởi động.


Hiện nay, các điểm bán bánh trung thu vẫn còn khá vắng vẻ

Đa dạng bánh trung thu

 Trên địa bàn TP.Tân An, các điểm kinh doanh bánh trung thu đã nhộn nhịp cách đây hơn 1 tháng. Những nhãn hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica đã trưng bày các quầy bán hàng ở một số tuyến đường trọng điểm.

Qua quan sát, năm nay, các nhà sản xuất kịp thời nắm bắt xu hướng tâm lý của khách hàng nên cho ra đời nhiều sản phẩm với mẫu mã đa dạng, phong phú. Nhân bánh cũng được làm bằng nhiều nguyên liệu như: Hạt sen, trà xanh, vi cá, nấm đông cô, sữa, dừa, đậu xanh, lá dứa, khoai môn, sầu riêng,...

Chị Nguyễn Thị Bảo Ngọc, nhân viên quầy bánh trung thu Kinh Đô trên đường Hùng Vương cho biết: “Hiện nay, giá bánh cao cấp nhất của thương hiệu này là 1,5 - 2 triệu đồng/hộp. Mức giá này không chênh lệch nhiều so với năm ngoái khi chỉ tăng từ 5.000 - 25.000 đồng/cái. Nhưng loại này rất ít người đặt mua vì khá đắt. Người dân chủ yếu ưa chuộng những loại có giá vừa túi tiền, khoảng từ 260.000 - 320.000 đồng/hộp”.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh - Phạm Văn Đấu cho biết: “Mùa Trung thu năm nay, theo nhận định chung không sôi động như những năm trước. Số lượng các gian hàng bán bánh trung thu cũng ít hơn, nhất là những nhãn hiệu bánh trung thu ngoài tỉnh. Sau khi nhận văn bản chỉ đạo về tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, như ngành Nông nghiệp kiểm tra nguồn nguyên liệu sản xuất (trứng, các loại ngũ cốc), ngành Công Thương kiểm tra vấn đề kinh doanh, lưu thông hàng hóa,... Riêng chúng tôi đã có kế hoạch kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất bánh trung thu từ đầu tháng 9 đến ngày 25-9-2015”.

Phong phú mẫu mã lồng đèn

Thị trường lồng đèn cũng không kém phần sôi động dù sức mua chưa tăng. Anh Đỗ Kim Hoàng - Cửa hàng trưởng tại Nhà sách Nhật Tảo, đường Trương Định, phường 1, TP.Tân An cho biết: “Thị trường lồng đèn trung thu cho trẻ có sức tiêu thụ bình thường, nhưng nếu so với khoảng 5 năm trở về trước thì sức mua giảm. Hiện nay, chỉ có những bé dưới lớp 1 chơi lồng đèn, còn những bé ở độ tuổi tiểu học ít chơi hơn. Nhà sách bán 3 loại lồng đèn chính: Loại bằng giấy xếp có giá từ 8.000-12.000 đồng/cái; loại giấy kiếng truyền thống có giá từ 40.000-80.000 đồng/cái và loại lồng đèn sáng tạo bằng nhựa (tự lắp ghép) của Việt Nam có giá từ 50.000-100.000 đồng/cái. Ngoài ra, chúng tôi cũng bán một số lồng đèn Trung Quốc, giá từ 60.000-120.000 đồng/cái”.


Lồng đèn trung thu được bày bán khá đa dạng và phong phú với nhiều chủng loại tại Nhà sách Nhật Tảo

Theo ghi nhận, hiện lồng đèn bằng nhựa PP tiêu thụ khá tốt, giá cũng cạnh tranh hơn so với mùa Trung thu năm trước. Chủ đề của các mẫu mã lồng đèn trung thu năm nay chủ yếu vẫn tập trung vào các nhân vật hoạt hình như: Mèo máy Doremon, công chúa Bạch Tuyết, siêu nhân,...

Lồng đèn mang chủ đề về biển, đảo đất nước cũng khá đa dạng như hình ảnh tàu đánh cá, chiến sĩ hải quân là một trong những “nét mới” của thị trường đồ chơi trung thu cho trẻ. Năm nay, ngoài lồng đèn trung thu làm từ nhựa, thị trường lồng đèn xuất hiện thêm lồng đèn làm từ mousse eva (dạng xốp) bền và an toàn cho trẻ với giá bán lẻ từ 50.000-85.000 đồng/cái (một dạng lồng đèn tự lắp ráp, có đèn LED, nhạc trung thu và các phụ kiện như mắt kính, vương miện).

Ông Nguyễn Duy Vinh, nhà ở đường Thủ Khoa Huân, phường 1, TP.Tân An cho biết: “Với sự đa dạng của các loại lồng đèn trung thu là hàng Việt Nam chất lượng cao năm nay, cùng với tâm lý ngại hàng Trung Quốc của các bậc phụ huynh, chắc chắn các sản phẩm lồng đèn trung thu Trung Quốc sẽ bị đánh bật”.

Chị Nguyễn Thị Xuân Thi, nhà ở đường Nguyễn Cửu Vân, phường 4, TP.Tân An chia sẻ: “Tôi có đứa con trai 6 tuổi và con gái 2 tuổi. Tôi sẽ mua bánh, lồng đèn cho con, nhưng chắc chắn tôi sẽ không mua hàng Trung Quốc. Tôi sẽ đưa các con đi chọn lồng đèn và hướng dẫn các con chọn những món đồ chơi với chủ đề là những nhân vật lịch sử, giúp con có thể hiểu nhiều hơn về đất nước, cũng là một hình thức vừa chơi, vừa học”./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết