Tiếng Việt | English

14/10/2017 - 22:50

Thị trường vàng tăng bứt phá trong tuần

Giá vàng trong nước và thế giới đều có xu hướng tăng trong hầu hết các phiên giao dịch tuần qua.

Giá vàng SJC liên tục tăng trong các phiên giao dịch trong tuần qua. Đây là tuần giao dịch có nhiều khởi sắc sau một thời gian dài giá vàng SJC cầm chừng trong khoảng trên 36 triệu đồng/lượng. Trong hầu hết các phiên giao dịch, giá vàng tăng đều qua các phiên, thậm chí có những thời điểm giá vàng tăng bứt phá.

Có một điểm đáng chú ý là tại phiên giao dịch cuối tuần này (14/10), giá vàng SJC bất ngờ tăng đột biến với mức tăng 120.000 đồng/lượng so với chốt phiên liền trước đó. Phiên giao dịch này đã đánh dấu việc giá vàng tăng bứt phá trong suốt cả tuần.

Ở thời điểm cuối tuần trước (07/10), giá vàng miếng SJC ở TP HCM giao dịch quanh ngưỡng 36,41 - 36,61 (mua vào - bán ra). Tại Hà Nội, giá vàng SJC của Tập đoàn DOJI có mức giá mua vào là 36,50 triệu đồng/lượng và mức giá bán ra là 36,58 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng DOJI trong tuần giao dịch
Sang phiên giao dịch đầu tuần này, giá vàng có chững lại đầu phiên nhưng sau đó bắt đầu có xu hướng tăng. Qua các phiên liên tiếp, giá bán vàng tăng dần từ 36,61 triệu đồng lên trên mức 36,65 triệu đồng/lượng. Cá biệt có phiên giá bán vàng còn tăng lên mức 36,68 triệu đồng/lượng.

Ở chiều mua vào, giá vàng tuần qua cũng thay đổi “đồng điệu” với giá bán ra. Ở phần lớn các phiên giao dịch, chênh lệch giá vàng mua vào thường thấp hơn giá bán ra 200.000 đồng/lượng.

Trong khi thị trường vàng trong nước hồi phục mạnh ở phiên cuối tuần, giá vàng thế giới cũng tăng không kém để đạt mức cao nhất 3 tuần. Chính vì thế, mức chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có khoảng cách thu hẹp. Từ mức chênh lệch 1,71 triệu đồng/lượng hồi đầu tuần, thời điểm hiện tại, chênh lệch giá vàng giữa hai thị trường đã chỉ còn ở mức 1,51 triệu đồng/lượng.

Đến phiên giao dịch cuối tuần (14/10), giá vàng SJC tăng đột biến từ mức 36,66 triệu đồng/lượng lên mức 36,73 triệu đồng/lượng. Nếu so sánh với cùng thời điểm cuối tuần trước, qua 1 tuần giao dịch, giá vàng SJC đã tăng thêm 120.000 đồng/lượng.

Tương tự, Tập đoàn DOJI cuối phiên chiều nay cũng tăng giá mua vàng SJC lên mức 36,60 triệu đồng/lượng; giá bán ra tăng lên mức 36,70 triệu đồng/lượng. Như vậy, sau 1 tuần giao dịch, giá vàng SJC tại DOJI cũng đã tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 120.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Theo phản ảnh của các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước, giao dịch vàng tuần qua tiếp tục duy trì không khí ảm đạm. Tổng khối lượng vàng giao dịch bao gồm vàng miếng cũng như vàng trang sức trên thị trường tuần qua là không lớn. Các giao dịch bán ra đạt mức cao hơn so với số lượng mua vào khi giá vàng xuống thấp. Mặc dù vậy, giới đầu tư vì vẫn đang có tâm lý quan sát động thái thị trường nên không hoàn toàn không có giao dịch mang tính đột biến.

Giá vàng thế giới tăng cao nhất 3 tuần

Giá vàng thế giới duy trì nhiều phiên giảm giá hồi đầu tuần, khi thị trường chứng khoán và chỉ số USD có nhiều khởi sắc do một vài số liệu kinh tế Mỹ tháng 9 chưa được công bố. Giá vàng thế giới qua các phiên duy trì trong khoảng 1.270 USD/oz.

Đến phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng thế giới đã tăng phá vỡ ngưỡng giá 1.300 USD/oz, đây là mức cao nhất 3 tuần qua, khi chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 của Mỹ giảm thấp, đẩy mức lạm phát lên mức cao nhất kể từ tháng 4.

Hiện giá vàng thế giới giao ngay đang đứng ở mức 1.303 USD/oz; Giá vàng hợp đồng kỳ hạn giao tháng 12 giao dịch ở mức 1.303 USD/oz, tăng hơn 2% kể từ thứ Sáu tuần trước.

Giá vàng thế giới tăng bứt phá phiên cuối tuần
Trước đó, tại biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tháng 9, các nhà hoạch định chính sách cho biết, họ sẽ tập trung vào số liệu lạm phát trong những tháng tới, trước khi đưa ra quyết định về việc thay đổi lãi suất. Tuy nhiên, một số thành viên Fed vẫn còn tỏ ra thận trọng trước khi đưa ra quyết định về việc đợt tăng lãi suất dự kiến diễn ra vào tháng 12 năm nay.

Một yếu tố quan trọng khác khiến giá vàng phiên giao dịch cuối tuần tại Mỹ tăng nhanh, đó là chỉ số USD đã tăng nhẹ sau các thông tin về thị trường lao động được công bố. Theo đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ giảm giảm thấp nhất trong vòng nhiều thập kỷ qua.

Theo giới chuyên gia, việc đánh giá về lạm phát và triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ đã có sự bất đồng. Điều này sẽ là yếu tố quan trọng khiến Cục dự trữ Liên bang Mỹ khó tăng lãi suất như kỳ vọng, điều này sẽ khiến thị trường kim loại quý có cơ hội khởi sắc./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết