Tiếng Việt | English

09/09/2018 - 05:09

Thị trường vàng thế giới chịu sức ép mạnh từ đồng USD

Tuần qua, sự mạnh lên của đồng USD vẫn tiếp tục gây sức ép lên giá vàng thế giới, mà theo ước tính, giá vàng giao ngay tại Mỹ giảm khoảng 0,5%.

Thỏi vàng tại Ngân hàng Trung ương Đức ở Frankfurt am Main. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong phiên giao dịch đầu tuần (03/9), giá vàng đi xuống, giữa bối cảnh đồng USD gần mức cao nhất trong một tuần, do những lo ngại về xung đột thương mại giữa Mỹ và các quốc gia khác.

Theo các chuyên gia, sự mạnh lên của đồng USD đã “đè nặng” lên giá vàng. Trong năm nay, mối quan hệ giữa vàng và đồng bạc xanh đã “phủ mây đen” lên nhu cầu mua vàng của giới đầu tư.

Ngày 01/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa gạt Canada khỏi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới, sau khi các cuộc đàm phán nhằm sửa đổi hiệp định này kết thúc ngày 31/8 vừa qua mà không đạt được thỏa thuận nào.

Trong khi đó, Bloomberg News cho biết ông Trump đang chuẩn bị áp thuế thêm đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc. Chiến lược gia Nitesh Shah, thuộc ETF Securities, nhận định mối lo về chiến tranh thương mại tiếp tục thúc đẩy đồng USD lên giá và vàng sẽ chịu thêm sức ép.

Giá vàng tiếp tục giảm trong phiên giao dịch ngày 04/9, do lo ngại về tình hình căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc tác động tiêu cực tới các thị trường tiền tệ mới nổi. Các đồng tiền như peso của Argentina, lira của Thổ Nhĩ Kỳ, rand của Nam Phi, real của Brazil, rupiah của Indonesia và rupee của Ấn Độ đồng loạt giảm sâu do giới đầu tư lo ngại rằng những nền kinh tế định hướng theo xuất khẩu này sẽ bị ảnh hưởng bởi sức nóng ngày càng gia tăng của cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

Phiên này, chỉ số đồng USD- thước đo đánh giá diễn biến đồng bạc xanh so với rổ các đồng tiền chủ chốt - tăng mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch áp thuế bổ sung đối với 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong phiên 05/9, đồng USD dịu xuống sau đợt tăng giá khá mạnh gần đây đã giúp giá vàng thế giới đi lên từ mức “đáy” của 11 ngày. Đồng bạc xanh đã giảm xuống sau báo cáo cho thấy Đức sẵn sàng chấp nhận một thỏa thuận ít chi tiết hơn về các quan hệ kinh tế và thương mại trong tương lai của Vương quốc Anh với Liên minh châu Âu (EU) trong nỗ lực hoàn tất thỏa thuận Brexit. Thông tin này đã giúp đẩy giá đồng bảng Anh và đồng euro đi lên.

Giá vàng tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 06/9, khi đồng USD yếu đi và hoạt động mua vào kim loại quý này tại châu Á. Theo một ước tính, giá vàng đã giảm hơn 12% kể từ mức đỉnh 1.365,23 USD/ounce được ghi nhận hồi tháng Tư.

Các nhà giao dịch nhận định mức giá hiện nay của kim loại quý này đã thu hút nhiều người mua vào không chỉ tại những quốc gia tiêu thụ vàng lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, mà còn tại các nước Đông Nam Á với mục đích đầu tư.

Thống kê cho thấy lượng vàng nhập khẩu của Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi trong tháng Tám, lên mức cao nhất trong 15 tháng qua. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn là yếu tố bất lợi cho thị trường vàng. 

Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần (07/9), giá vàng quay đầu giảm, khi đồng USD lên giá so với rổ tiền tệ, theo sau số liệu khả quan về thị trường lao động Mỹ và đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất trong tháng Chín. Chốt phiên này, giá vàng giao dịch kỳ hạn tại Mỹ giảm 0,3% xuống 1.200,40 USD/ounce.

Bộ Lao động Mỹ ngày 07/9 công bố báo cáo cho thấy các doanh nghiệp Mỹ tuyển thêm 201.000 lao động trong tháng 8/2018, gần bằng số lao động được tuyển dụng trung bình theo tháng trong năm ngoái là 196.000 người.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ hiện duy trì ở một mức siêu thấp 3,9% - mức được hầu hết các nhà kinh tế cho rằng có thể còn giảm hơn nữa nếu tốc độ tuyển dụng vẫn mạnh. Thống kê này đang củng cố đồn đoán Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất tại cuộc họp trong tháng này.

Giá vàng đã giảm khoảng 8% trong năm nay, trước tiến trình nâng lãi suất tại Mỹ, tranh chấp thương mại và cuộc khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Vandana Bharti, trợ lý phó chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường hàng hóa SMC Comtrade Ltd, giá vàng có thể trở về mức hỗ trợ là 1.180 USD/ounce trong thời gian tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết