Tiếng Việt | English

02/07/2019 - 04:31

Thị xã Kiến Tường chăm lo trẻ em nghèo

Những năm qua, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đặc biệt quan tâm công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em nghèo. Qua đó, giúp trẻ có điều kiện phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Em Võ Nhựt Trí thường quanh quẩn theo mẹ làm việc nhà, chơi game online hoặc chơi các trò chơi tự tạo trong dịp hè

Em Võ Nhựt Trí thường quanh quẩn theo mẹ làm việc nhà, chơi game online hoặc chơi các trò chơi tự tạo trong dịp hè

Năm 2016, xã Bình Hiệp thực hiện mô hình Tiếp sức đến trường. Để thực hiện hiệu quả mô hình này, xã vận động cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ 100.000 đồng/người/tháng xây dựng Quỹ Tiếp sức đến trường. Sau đó, hàng năm, Trường Tiểu học Đặng Thị Mành lập danh sách học sinh nghèo cần giúp đỡ gửi đến xã.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Trần Thị Băng Tuyết cho biết: “Ban đầu, xã chỉ nhận trợ cấp thường xuyên 2 trẻ em nghèo, mỗi em 500.000 đồng/tháng. Thấy việc làm ý nghĩa, xã quyết định thành lập mô hình Tiếp sức đến trường. Thông qua mô hình này giúp đỡ hàng chục trẻ em nghèo. Riêng năm học 2018-2019, mô hình giúp đỡ được 17 học sinh nghèo, mỗi em trên 340.000 đồng/tháng. Ngoài mô hình này, vào đầu năm học mới, xã còn vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài xã tặng sách, vở, học bổng cho học sinh nghèo”.

Đối với trẻ em nghèo, việc được đến trường là con đường duy nhất đi đến tương lai tươi sáng. Và sự giúp đỡ của chính quyền địa phương chính là “chìa khóa” mở cánh cửa đầu tiên giúp các em thực hiện ước mơ, hoài bão của bản thân. Bà ngoại em Nguyễn Minh Đạt (học sinh lớp 2A1, Trường Tiểu học Đặng Thị Mành) cho biết: “Cha mẹ Đạt ly hôn khi cháu còn rất nhỏ. Cháu được tôi nuôi và cho đi học. Nhưng gần đây, sức khỏe tôi yếu, không làm ra tiền nên có ý định cho cháu nghỉ học. Biết hoàn cảnh gia đình, nhà trường tạo điều kiện cho cháu được nhận trợ cấp tiền cơm hàng tháng. Nhờ vậy, tôi vơi bớt một phần khó khăn và an tâm cho cháu đến trường”.

Hiện nay, thị xã có trên 12.630 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó, 345 trẻ em trong gia đình hộ nghèo; 615 em trong gia đình cận nghèo; 474 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; 57 trẻ em khuyết tật. Để trẻ em có điều kiện phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, thị xã có nhiều cách làm hiệu quả, thiết thực: Xây dựng Câu lạc bộ Quyền trẻ em; huy động nguồn lực xã hội hóa chăm lo trẻ em; tổ chức diễn đàn trẻ em; trợ cấp đột xuất cho trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn, thương tích,...

Bên cạnh kết quả đã đạt, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em ở thị xã Kiến Tường vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là việc tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ trong dịp hè.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tân - Nguyễn Thanh Bình thông tin: “Hiện nay, xã chưa có sân chơi nào đúng nghĩa dành cho trẻ em. Các hoạt động vui chơi của trẻ em chủ yếu là lồng ghép với các hoạt động của Đoàn Thanh niên. Do đó, xã hy vọng sớm được đầu tư các khu vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em”.

Dịp hè, trẻ em thành thị có rất nhiều lựa chọn sân chơi hè. Còn trẻ em nông thôn, phần lớn chỉ quanh quẩn theo gia đình làm việc nhà, chơi game hoặc chơi các trò chơi tự tạo. Cụ thể như trường hợp em Võ Nhựt Trí, ngụ xã Bình Tân. Dịp hè, Trí phụ gia đình xe nhang, làm việc nhà, thời gian rảnh thì chơi game. Phụ huynh em Trí cho biết: “Kinh tế gia đình khó khăn nên dịp hè không có điều kiện cho con đi du lịch. Biết rằng, tuổi thơ của con rất thiếu thốn nhưng đành phải chấp nhận. Ở đây, muốn cho con đi chơi cũng không biết đi chơi ở đâu”.

Công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ thường xuyên, góp phần giúp trẻ có được môi trường sống an toàn, lành mạnh. Nhưng sân chơi hè cho trẻ em ở thị xã Kiến Tường đang là vấn đề nan giải, rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và toàn xã hội./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết