Tiếng Việt | English

27/02/2019 - 14:26

Thị xã Kiến Tường: Điểm sáng trong công tác cán bộ nữ

Những năm qua, thị xã Kiến Tường (tỉnh Long An) luôn quan tâm công tác cán bộ nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ nữ giữ vị trí lãnh đạo, quản lý ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Quan tâm phát hiện, bồi dưỡng cán bộ nữ

Công tác cán bộ nữ là nội dung quan trọng trong chiến lược cán bộ của Đảng. Điều đó thể hiện rất rõ trong các nghị quyết, chỉ thị của Đảng như Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, trong nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) cũng đặt vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ nữ thành nhiệm vụ chiến lược trong toàn bộ công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước,...

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ,...”. Người cho rằng, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ là khâu quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng. Các cấp, các ngành cần quan tâm sâu sát, thiết thực hơn, hết lòng giúp đỡ chị em tiến bộ về mọi mặt, được thế thì phong trào phụ nữ nhất định sẽ phát triển không ngừng. 

Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Kiến Tường nhiệm kỳ 2015-2020

Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Kiến Tường nhiệm kỳ 2015-2020

Nhận thức sâu sắc điều này, thời gian qua, bên cạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là ý thức tự vươn lên của đội ngũ cán bộ nữ, Ban Thường vụ Thị ủy tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ, đưa công tác này đi vào thực chất. Đây là cơ sở để thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu, điều động cán bộ nữ, trong đó chú trọng cán bộ nữ ở cơ sở.

Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Kiến Tường - Phạm Tùng Chiến cho biết: “Trên cơ sở Kế hoạch số 18-KH/TU, ngày 01/4/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Mộc Hóa trước đây xây dựng Kế hoạch số 32-KH/HU, ngày 07/5/2008 về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và triển khai sâu, rộng trong Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy. 

Sau khi thành lập thị xã Kiến Tường, Ban Thường vụ Thị ủy tiếp tục có kế hoạch thực hiện cụ thể và kiểm tra định kỳ, đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác cán bộ nữ. Theo đó, Ban Thường vụ Thị ủy phát huy vai trò tham mưu của các cấp, các ngành, nhất là Ban Tổ chức, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp,... ngay từ khâu phát hiện, đánh giá cho đến quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng cán bộ.

Với cách làm trên, những năm qua, đặc biệt là nhiệm kỳ 2015-2020, nhiều cán bộ nữ được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển về mọi mặt. Ngày càng nhiều cán bộ nữ phát huy tốt năng lực, sở trường, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, được tín nhiệm giao giữ vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành. Nhiều chị đã khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên, vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý ngày càng tăng

Được bổ nhiệm giữ nhiều chức vụ quan trọng khi tuổi đời còn khá trẻ nhưng chị Nguyễn Thị Lụa (SN 1983), hiện là Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy, được cấp ủy đánh giá là cán bộ nữ quyết đoán, trách nhiệm, góp phần cùng tập thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Theo chị Lụa, cán bộ lãnh đạo nữ muốn hoàn thành tốt công việc phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba so với nam giới, bởi ngoài trách nhiệm với cơ quan, các chị em còn phải dành nhiều thời gian lo cho gia đình, chăm sóc con nhỏ. Với quỹ thời gian có hạn, nếu cán bộ nữ không có ý chí phấn đấu thì rất khó để cân bằng và hoàn thành tốt cả hai vai trò.

Cũng như chị Lụa, chị Bùi Thùy Trang (SN 1985) - Bí thư Đảng ủy xã Bình Hiệp, là một trong những cán bộ nữ trẻ sau khi được giữ chức Bí thư Ðảng ủy đã phát huy hiệu quả chức trách, nhiệm vụ được giao. Chị Trang chia sẻ: “Ngoài nỗ lực của bản thân, chúng tôi rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng trong việc học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cũng như chính trị. Qua đó, giúp cán bộ nữ hoàn thiện bản thân, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công việc”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Kiến Tường - Nguyễn Thị Vẹn cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo của Thị ủy, các cấp ủy Đảng chú trọng hơn trong việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ học vấn, chính trị, nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ nữ; đồng thời, giới thiệu tạo điều kiện để nữ ứng cử đại biểu HĐND các cấp, bảo đảm kết quả theo yêu cầu cơ cấu và xem xét giới thiệu nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp đạt theo tỷ lệ. 

Để tạo nguồn cán bộ nữ, các cấp ủy Đảng thường xuyên quan tâm giới thiệu nữ quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng, từng bước nâng cao tỷ lệ nữ trong toàn Đảng bộ. Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, toàn Đảng bộ thị xã phát triển được 172 đảng viên nữ/338 đảng viên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, chính trị cũng luôn được quan tâm, tạo động lực cho cán bộ nữ phấn đấu để được xem xét, đánh giá, bổ nhiệm vào các chức danh, chức vụ phù hợp.

Theo thống kê từ Ban Tổ chức Thị ủy, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 tăng so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, cấp ủy thị xã có 10 nữ/43 người, chiếm 23,2% (tăng 4,6%); cấp ủy xã, phường có 31 nữ/101 người, chiếm 30,6% (tăng 5,2%). Tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND các cấp cũng tăng so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, HĐND thị xã có 12 nữ/30 đại biểu, chiếm 40% (tăng 1,5%); HĐND cấp xã, phường có 64 nữ/201 đại biểu, chiếm 31,8%.

Bên cạnh những kết quả tích cực trên, công tác cán bộ nữ của thị xã cũng đứng trước một số khó khăn, thách thức. Theo Phó Bí thư Thường trực Thị ủy - Nguyễn Phú Kiểm, tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý và các cơ quan dân cử có tăng nhưng vẫn còn thấp. Số lượng cán bộ nữ giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt ít, phần lớn giữ vị trí cấp phó. Một số cấp ủy Đảng vẫn chưa tạo điều kiện để cán bộ nữ phát huy hết năng lực của mình.

Nói về kinh nghiệm trong thực hiện công tác cán bộ nữ, ông Nguyễn Phú Kiểm cho rằng: “Nơi nào được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, chỉ đạo thì nơi đó sẽ thực hiện tốt công tác cán bộ nữ. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ phải thực sự phát huy vai trò chủ động trong công tác tham mưu Đảng ủy, UBND về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ, tạo nguồn cán bộ nữ có kỹ năng trong công tác”.

“Thời gian tới, Ban Thường vụ Thị ủy tiếp tục chỉ đạo xây dựng, phát triển đồng bộ, hợp lý, có tính kế thừa, liên tục trong đội ngũ cán bộ nữ để phát huy hết khả năng và sự cống hiến của phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác cán bộ nữ, xem đây là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo các cấp, các ngành và của toàn xã hội” - ông Nguyễn Phú Kiểm thông tin thêm.

Có thể thấy rằng, công tác cán bộ nữ ngày càng được quan tâm, tỷ lệ cán bộ nữ giữ vị trí lãnh đạo, quản lý không ngừng tăng lên qua từng năm. Đây là tín hiệu vui, động lực để đội ngũ cán bộ nữ tiếp tục thi đua, cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

Hiện nay, thị xã có 21 nữ/82 người giữ chức vụ trưởng, phó các phòng, ban; 4 nữ/8 người là bí thư xã, phường; 1 nữ/8 người là chủ tịch UBND xã, phường; 3 nữ/8 người là phó bí thư đảng ủy xã, phường; 6 nữ/8 người là phó chủ tịch UBND xã, phường. 

Nhiệm kỳ 2020-2025, có 27 nữ/76 người (chiếm 35%, chỉ tiêu 15%) được quy hoạch vào Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, trong đó có 19 nữ thuộc khối cơ quan, 8 nữ thuộc khối xã, phường; có 68 nữ/131 người được quy hoạch vào cấp ủy xã, phường.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết