Tiếng Việt | English

24/06/2019 - 15:00

Thị xã Kiến Tường: Điểm sáng trong xây dựng gia đình văn hóa

Tổ chức bình xét gia đình văn hóa (GĐVH) công khai, minh bạch, không chạy theo thành tích; xây dựng bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, giúp người dân dễ hiểu; nhân rộng gương người tốt, việc tốt;... là những việc mà thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đã và đang làm nhằm góp phần nâng cao chất lượng GĐVH, hướng đến một xã hội văn minh, tiến bộ.

Chị Trương Thị Cẩm Vân cho biết: “Xây dựng gia đình văn hóa trở thành phong trào thi đua sôi nổi ở địa phương”

Chị Trương Thị Cẩm Vân cho biết: “Xây dựng gia đình văn hóa trở thành phong trào thi đua sôi nổi ở địa phương”

Xây dựng GĐVH có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ. Tuy nhiên, hiện nay, lối sống thực dụng, tôn thờ đồng tiền, sự ảnh hưởng tiêu cực của nền văn hóa ngoại lai, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình,... đang xâm nhập, khiến những giá trị cốt lõi của đạo đức, tình yêu thương, sự sẻ chia giữa người với người ngày càng xuống cấp. Vì thế, rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và toàn xã hội để phát huy đúng ý nghĩa của phong trào xây dựng GĐVH.

Để người dân hiểu cụ thể từng tiêu chí của xây dựng GĐVH, phường 2 xây dựng bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương nhưng vẫn dựa trên Nghị định số 122/2018/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu “GĐVH”, “Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Bản văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”.

Theo đó, phường 2 xây dựng bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình gồm 5 tiêu chí: Ứng xử của ông bà với cháu “Gương mẫu, yêu thương”; ứng xử của cha mẹ với con “Gương mẫu, yêu thương, trách nhiệm, nuôi dưỡng”; ứng xử vợ chồng “Chung thủy, nghĩa tình”; ứng xử của anh, chị, em “Hòa thuận, chia sẻ”; ứng xử của con với cha mẹ, của cháu với ông bà “Hiếu thảo, lễ phép”.

Ngoài ra, phường còn tổ chức cho người dân ký bản cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử này, đồng thời tổ chức bình xét, đăng ký GĐVH một cách công khai, minh bạch. Trường hợp các gia đình vi phạm một trong các tiêu chí trên sẽ được phê bình, nhận xét trong các cuộc họp khu phố, thậm chí sẽ bị đánh rớt danh hiệu GĐVH.

Chị Trương Thị Cẩm Vân, ngụ khu phố 1, phường 2, cho biết: “Những tiêu chí bình xét GĐVH rất dễ hiểu, gần gũi với cuộc sống. Từ đó, người dân chúng tôi rất đồng tình hưởng ứng. Những gia đình vi phạm các tiêu chí trên sẽ bị người dân trong khu phố nhắc nhở, phê bình, từ đó góp phần nâng cao nhận thức về hành vi, đạo đức và lối sống. Phong trào xây dựng GĐVH ở phường trở thành phong trào thi đua sôi nổi”.

Còn tại xã Bình Tân, phong trào xây dựng GĐVH được nhận xét bằng việc đánh giá sự chủ động, tích cực của người dân trong các phong trào do địa phương phát động. Qua đó, địa phương sẽ nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, hoặc nêu gương người tốt, việc tốt. Điểm nổi bật trong phong trào xây dựng GĐVH ở xã Bình Tân là xây dựng được cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Tại đây, mọi gia đình không chỉ giữ gìn vệ sinh nơi ở mà còn chung tay giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ông Võ Thanh Xã là người tích cực xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Ông Võ Thanh Xã là người tích cực xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Ông Võ Thanh Xã, ngụ xã Bình Tân, cho biết: “Gia đình tôi chơi cây kiểng hơn 20 năm nay. Khi xã phát động phong trào xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp, gia đình tôi tự nguyện tặng nhiều cây xanh cho địa phương, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc cây kiểng. Còn vấn đề tình làng, nghĩa xóm thì rất khắng khít, luôn tương trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn”.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tân - Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Năm 2012, xã đạt danh hiệu xã văn hóa. Năm 2017, xã được công nhận lại xã văn hóa sau 5 năm. Đây là niềm vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây. Song, để giữ vững được danh hiệu này, thời gian qua, người dân đóng vai trò rất lớn trong việc thực hiện tốt các tiêu chí nâng chất xã văn hóa như: Thi đua lao động, sản xuất giỏi; chấp hành quy ước nơi cư trú, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và các quy định về vệ sinh môi trường, đổ rác và chất thải đúng nơi quy định,...”.

Gia đình là tế bào của xã hội, xây dựng GĐVH đúng thực chất cũng chính là xây dựng xã hội tốt đẹp, hướng con người đến chân - thiện - mỹ. Và thời gian qua, thị xã Kiến Tường đã làm tốt phong trào này. Đến nay, thị xã có 97,21% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết