Tiếng Việt | English

30/01/2017 - 10:05

Thị xã Kiến Tường: Nỗ lực trở thành trung tâm vùng Đồng Tháp Mười

2016 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, mặc dù đối mặt nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Kiến Tường đạt nhiều kết quả đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực, đang dần chuyển mình trở thành trung tâm thương mại - dịch vụ của vùng Đồng Tháp Mười.

Từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng

Năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An, sự giúp đỡ của các sở, ngành; sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các cơ quan liên quan và sự nỗ lực chung của toàn Đảng bộ, toàn dân, những chỉ tiêu chủ yếu Thị ủy đề ra đều đạt và vượt.

Đến nay, thực hiện chương trình phát triển đô thị, thị xã đạt 36/48 tiêu chí của đô thị loại III. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật của đô thị tương đối hoàn chỉnh với hệ thống giao thông nội thị cơ bản được nhựa hóa và bêtông hóa, tất cả các tuyến đường chính khu vực nội thị đều có vỉa hè, hệ thống chiếu sáng và cây xanh được đầu tư đồng bộ.


Thị xã Kiến Tường phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại III vào cuối năm 2020

Nổi bật là việc thị xã tập trung huy động mọi nguồn lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, tạo sức bật mới cho thị xã phát triển toàn diện trong tương lai. Trong đó, UBND thị xã tổ chức lập quy hoạch và triển khai thực hiện nhiều dự án trọng điểm với nguồn kinh phí trên 720 tỉ đồng như xây dựng bờ kè thị xã với tổng mức đầu tư hơn 189 tỉ đồng, cơ bản hoàn thành, tạo điều kiện cho người dân thị xã vui chơi, giải trí và hoạt động thể dục - thể thao.

Đặc biệt, Trạm Kiểm soát liên hợp và hạ tầng kỹ thuật khu Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp với mức đầu tư trên 54 tỉ đồng hoàn thành và đưa vào sử dụng; đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu kinh tế Cửa khẩu (KKTCK) quốc tế Bình Hiệp với số vốn hơn 281 tỉ đồng.

Đến nay, giai đoạn 1 gần hoàn thành theo đúng dự kiến. Từ địa phương với nền nông nghiệp là mũi nhọn, đến nay, Kiến Tường dần chuyển mình thành trung tâm của vùng Đồng Tháp Mười theo hướng phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch, công nghiệp và xây dựng.

Những dự án phát triển công nghiệp dần hình thành trong KKTCK Quốc tế Bình Hiệp, điển hình là dự án đầu tư của Công ty TNHH Tainan Enterprises với diện tích 16,8ha đang được triển khai xây dựng, dự án này góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động tại địa phương và các vùng lân cận. Các cơ sở sản xuất gạch, đan lục bình, ghế nhựa, may công nghiệp,... hoạt động hiệu quả, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị xuất khẩu. Rồi nhiều dự án được các công ty, doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong KKTCK được triển khai trong tương lai, hứa hẹn tạo những nét đột phá mới trong bức tranh kinh tế chung của thị xã.

Xây dựng thị xã xứng tầm trung tâm khu vực

Năm 2017 là năm tạo đà cho năm bản lề - 2018 có tính quyết định, Thị ủy xác định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm: “Tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch, công nghiệp và xây dựng, phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng chất lượng và hiệu quả gắn với xây dựng nông thôn mới. Thị xã tập trung mọi nguồn lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị. Tăng cường bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với sự biến đổi khí hậu, thời tiết. Bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực văn hóa - xã hội, tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc. Tăng cường công tác quốc phòng - an ninh, nội chính, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội”.

Trạm kiểm soát liên hợp và hạ tầng kỹ thuật khu Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp hoàn thành, sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của thị xã Kiến Tường

Để đạt những mục tiêu, nhiệm vụ trên, trước hết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, xác định các giải pháp cụ thể trên từng lĩnh vực. Trong lĩnh vực kinh tế, tiếp tục mở rộng mạng lưới dịch vụ không chỉ ở trung tâm thị xã mà còn tại tất cả các địa phương, tập trung đầu tư, phát triển KKTCK quốc tế Bình Hiệp.

Xây dựng những cơ chế, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có tiềm năng, kinh nghiệm đầu tư xây dựng Công viên văn hóa, thương mại Núi Đất, KKTCK hướng tới phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và tăng nguồn thu cho ngân sách. Trong phát triển nông nghiệp, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của từng địa phương, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất, nhân rộng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xây dựng vùng sản xuất lúa chất lượng cao, cánh đồng lớn gắn với chương trình phát triển nông nghiệp chất lượng cao của thị xã. Tập trung xây dựng Đề án nâng cấp và hoàn thiện các tiêu chí để Kiến Tường cơ bản đạt đô thị loại III vào năm 2020. Ưu tiên bố trí vốn đầu tư tại các công trình trọng điểm: Tuyến dân cư biên giới xã Bình Tân, Trung tâm Thương mại - Dịch vụ Kiến Tường và Nhà Thiếu nhi thị xã.

Một số kết quả kinh tế - xã hội chủ yếu trong năm 2016:

- Giá trị sản xuất trên 3.085 tỉ đồng, đạt 101,8% so với kế hoạch. Trong đó, khu vực I đạt 1.383 tỉ đồng, khu vực II trên 576 tỉ đồng và khu vực III đạt 1.125 tỉ đồng. 
- Diện tích sản xuất lúa 31.001ha, sản lượng 186.908 tấn.
- 100% tuyến đường về trung tâm xã được nhựa hóa. 
- 3/5 xã đạt chuẩn nông thôn mới. 
- Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99,9%, sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%.

Bên cạnh đó, thị xã tập trung chỉ đạo các lĩnh vực văn hóa - xã hội; quốc phòng - an ninh, nội chính; công tác nội vụ tạo sức bật toàn diện nhằm hoàn thành mục tiêu phát triển chung của thị xã, tạo bước đệm quan trọng để Kiến Tường xứng tầm là trung tâm của vùng Đồng Tháp Mười vào năm 2020./.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy - Phạm Tấn Hòa

Chia sẻ bài viết