Tiếng Việt | English

23/06/2018 - 11:35

Thiếu điểm bán thực phẩm sạch, an toàn

Hiện nay, nhu cầu về thực phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng (NTD) ngày càng nhiều trong khi các điểm bán những loại thực phẩm này rất ít, chưa đủ đáp ứng nhu cầu...

Hiện nay, tại chợ phường 2, TP.Tân An chỉ có duy nhất điểm bán rau an toàn của Hợp tác xã Phước Hòa, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng

Hiện nay, tại chợ phường 2, TP.Tân An chỉ có duy nhất điểm bán rau an toàn của Hợp tác xã Phước Hòa, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng

Chưa đáp ứng nhu cầu

Lo ngại thực phẩm bẩn bày bán tràn lan, NTD, nhất là các bà nội trợ luôn muốn tìm mua thực phẩm sạch, an toàn để bảo đảm sức khỏe cho mình và người thân.

Chị Nguyễn Thị Nương, ngụ phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An cho biết: “Tại Tân An chỉ có một điểm bán rau an toàn của Hợp tác xã (HTX) Phước Hòa ở chợ phường 2. Nếu mỗi chợ đều có 1 điểm bán như vậy thì sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của NTD dù giá cả có thể cao hơn các loại rau bình thường”.

Còn chị Trần Thị Thu Hương, ngụ phường 2, TP.Tân An, chia sẻ: “Nhà gần chợ phường 2 nên tôi thường mua rau, củ, quả tại điểm bán rau an toàn của HTX Phước Hòa. Dù giá đắt hơn rau, củ, quả thường nhưng những sản phẩm này có chứng nhận nên tôi an tâm hơn. Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch, an toàn của người dân tăng cao nhưng những điểm bán các loại này còn quá ít”.

Theo nhân viên bán hàng tại điểm bán rau an toàn của HTX Phước Hòa, giá rau sạch cao hơn 25-30% so với sản phẩm thông thường. Tất cả mặt hàng rau, củ, quả bày bán ở đây có giá bình quân 18.000-25.000 đồng/kg tùy loại.

Để thực phẩm sạch đến gần hơn với người tiêu dùng

Hiện nay, NTD gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa thực phẩm sạch với thực phẩm chưa an toàn. Mặt khác, nhiều NTD vẫn chưa tin tưởng về chất lượng rau sạch bán trên thị trường vì không trực tiếp chứng kiến quy trình trồng, chăm sóc, đóng gói, vận chuyển.

Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hiệp (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) - Trần Thanh Minh cho rằng: “Những sản phẩm rau an toàn được trồng, chăm sóc theo quy trình nghiêm ngặt và khó hơn rau bình thường rất nhiều”.

Ông Nguyễn Văn Tiện, ngụ xã Long Khê, huyện Cần Đước, cho rằng: “Để giúp nông dân, các HTX an tâm sản xuất rau an toàn, các ngành chức năng cần kiểm tra chặt chẽ các loại hóa chất sử dụng trong quá trình sản xuất và sau thu hoạch”.

Muốn tạo uy tín, thương hiệu, các HTX phải áp dụng quy trình sản xuất an toàn

Muốn tạo uy tín, thương hiệu, các HTX phải áp dụng quy trình sản xuất an toàn

Hiện nay, việc tiêu thụ rau an toàn trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do một số NTD chưa nhận thức cao về việc sử dụng các sản phẩm rau, củ, quả sạch trong bữa ăn gia đình. Các điểm bán rau an toàn còn quá ít và các mặt hàng bày bán thiếu đa dạng nên chưa đáp ứng nhu cầu của NTD.

Để thực phẩm sạch đến gần hơn với NTD, ngành chức năng thường xuyên lấy mẫu kiểm tra tại các cơ sở bán rau an toàn, công khai để NTD biết, tin tưởng lựa chọn. Nông dân cần nâng cao nhận thức, áp dụng đúng các quy trình sản xuất rau an toàn nhằm tạo uy tín, thương hiệu cho mình./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích