Tiếng Việt | English

06/04/2018 - 16:34

Thiếu sân chơi cho công nhân

Hiện nay, công nhân, lao động (CNLĐ), nhất là CNLĐ nhập cư, ngoài những khó khăn về đời sống vật chất, điều kiện ăn ở, họ còn thiếu thốn về mặt tinh thần. Do đó, CNLĐ rất cần những hoạt động giải trí sau những giờ lao động mệt mỏi.

Công nhân, lao động hiện rất thiếu những sân chơi bổ ích, những hoạt động tinh thần

Công nhân, lao động hiện rất thiếu những sân chơi bổ ích, những hoạt động tinh thần

Doanh nghiệp chỉ quan tâm lợi nhuận

Không thể phủ nhận trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và các ngành chức năng tỉnh, công đoàn cơ sở (CĐCS) có những hoạt động chăm lo thiết thực cho CNLĐ. Nhờ vậy, đời sống CNLĐ tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh có bước cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, những "chuyển biến" tích cực ấy chỉ dừng lại ở việc chăm lo đời sống vật chất. Còn thực tế, các thiết chế văn hoá để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho CNLĐ tại các DN trên địa bàn tỉnh vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu của người lao động.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc, cho biết: "Hiện nay, ở một số DN, nếu nhìn nhận một cách khách quan thì chế độ thụ hưởng về đời sống văn hoá tinh thần cho CN chưa đáp ứng được. Có một số DN làm rất tốt công tác chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ như Cty Shilla Bags (huyện Đức Hòa), Cty TNHH GN (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc),... Tuy nhiên, con số ấy không nhiều và hiện tại đa phần CNLĐ trên địa bàn tỉnh rất cần những sân chơi. Nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ là việc làm có ý nghĩa quan trọng và cần thiết".

Chị Trần Thị Nghi, CN Cty K.N (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) chia sẻ: "Tụi em làm suốt từ sáng sớm đến tối, nghỉ trưa cũng chỉ 1 tiếng đồng hồ, nói chung thời gian rảnh không nhiều. Sau giờ làm việc ở nhà máy, tụi em về phòng trọ nghỉ ngơi. CN cũng có nhu cầu sinh hoạt, giao lưu, vui chơi, giải trí để giảm bớt mệt mỏi sau những giờ làm việc, nhưng thực tế tụi em cũng chẳng biết vui chơi, giải trí bằng những hoạt động nào".

Theo ghi nhận chung cho thấy, ở hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đều không đầu tư các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giao lưu, giải trí cho CNLĐ.

Chủ tịch CĐCS Cty TNHH GN (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc) - Nguyễn Thị Hà cho biết: "CNLĐ chính là tài sản lớn nhất của DN, có chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho họ thì họ mới an tâm gắn bó và hết lòng vì DN. Nhưng hiện nay vẫn còn một số DN không nghĩ thế, mục đích chính của họ chỉ là lợi nhuận. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chất lượng đời sống văn hoá tinh thần của CNLĐ còn hạn chế. Trong đó, một số DN chưa thật sự quan tâm và đầu tư thoả đáng; một số tuy có đầu tư cho hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CN nhưng chưa đa dạng, phong phú nên chưa thu hút được đông đảo lực lượng CNLĐ tham gia".

Cần lắm những sân chơi

Anh Nguyễn Hoàng Tâm, CN Cty Shilla Bags (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) cho rằng: "CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là CNLĐ xa quê phải thuê nhà trọ ở, với đồng lương eo hẹp, tụi em cố gắng trang trải chi phí thì lấy đâu ra tiền dành cho những hoạt động giải trí nâng cao đời sống tinh thần. Chính vì vậy, thú vui duy nhất của CNLĐ nghèo chỉ là xem tivi, lên mạng lướt facebook,...".

Còn chị Nguyễn Thị Hồng Cẩm, CN Cty Bùi Văn Ngọ (huyện Đức Hòa) bộc bạch: "Cả ngày tụi em đi làm rồi về phòng trọ, hầu như không có hoạt động vui chơi, giải trí nào. Tụi em mong Cty quan tâm, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho CNLĐ có điều kiện vui chơi".

Thực tế cho thấy, do thiếu sân chơi cần thiết nên phần lớn CNLĐ sau khi làm việc vất vả cả ngày về nhà chỉ biết xem tivi, lướt web hay lao vào các quán nhậu, karaoke. Điều chúng ta nhận thấy là nếu CNLĐ có đời sống vật chất khá thì đời sống tinh thần được nâng lên và ngược lại, khi được thỏa mãn nhu cầu văn hóa thì đồng nghĩa với việc CNLĐ sẽ gắn bó lâu dài với DN, năng suất lao động nâng lên, tình trạng đình công, lãn công cũng giảm theo.

Chính vì vậy, các cấp, các ngành, đặc biệt là DN cần quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cho CNLĐ, để CNLĐ không còn tình trạng khát sân chơi lành mạnh như hiện nay./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết