Tiếng Việt | English

16/10/2017 - 14:26

Thịt heo không đủ thông tin truy xuất vẫn được vào chợ đầu mối ở TPHCM

Tại một số chợ đầu mối ở TP HCM, tổ công tác vẫn phải cho thịt heo không đầy đủ thông tin truy xuất nhập chợ.

Triển khai chỉ đạo của UBND TP HCM về thực hiện Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, sáng sớm nay (16/10), các sở ngành chức năng thực hiện việc “không cho phép thịt heo không có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc theo quy định” vào 2 chợ đầu mối nông sản thực phẩm là Hóc Môn, Bình Điền. Tuy nhiên, sáng nay việc này bị thất bại.

Tại chợ Bình Điền, tính đến 1 giờ sáng nay, số xe chuyên chở, vận chuyển thịt heo nhập chợ là 22 xe, nhưng chỉ có 4 xe đáp ứng đầy đủ thông tin theo quy định của Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Còn tại chợ Hóc Môn, tính đến 2 giờ sáng nay, số xe chuyên chở, vận chuyển thịt lợn nhập chợ đạt 100 xe, nhưng tỷ lệ đáp ứng “đầy đủ thông tin” theo quy định chỉ có 10 xe.

Kiểm soát nguồn gốc thịt heo trước khi nhập chợ đầu mối
Lực lượng chức năng đã thực hiện ưu tiên cho hàng hóa có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc được nhập chợ trước, còn hàng hóa không đầy đủ thông tin phải chờ lập biên bản và giải quyết sau. Nhưng trước áp lực của hàng trăm thương nhân, thương lái, với lý do mặt hàng thịt heo không thể thời gian chờ quá lâu, mỗi phút trôi qua là giá cả lại diễn biến khác nhau và có xu hướng rớt giá, nên lực lượng chức năng đã quyết định cho tất cả các xe nhập chợ.

Theo các thương nhân đang kinh doanh tại chợ Bình Điền, việc thịt heo nhập về chợ không có đầy đủ thông tin nhận diện và truy xuất nguồn gốc thì cơ quan chức năng phải tháo gỡ "nút thắt" tại khâu giết mổ và tăng cường quản lý ở cơ sở giết mổ, vì hiện thông tin truy xuất bị nghẽn ở khâu này.

Hiện tại, mặt hàng thịt heo nhập chợ đầu mối tại TP HCM được Ban quản lý chợ khẳng định là đều truy xuất được nguồn gốc nơi chăn nuôi, nhưng không thể truy xuất đầy đủ 5 thông tin theo yêu cầu là: Cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ và thương nhân đưa heo vào cơ sở giết mổ, thú y cho ra khỏi trại nuôi, thú y cho heo hơi nhập vào giết mổ và thú y xuất heo mảnh đưa vào chợ.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết, Tổ công tác Đề án sẽ tiếp tục theo dõi thêm trong những ngày tới và sẽ có báo cáo về UBND thành phố để có chỉ đạo kịp thời./. 

Minh Hạnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết