Tiếng Việt | English

26/12/2019 - 18:45

Thịt heo tăng giá, quán ăn "bắt nhịp" tăng theo

Trong vòng 1 tháng qua, giá thịt heo liên tục tăng cao, nhiều quán ăn được đà tăng giá bán.

Giá thịt heo liên tục tăng cao kéo theo nhiều quán ăn được đà tăng giá bán.
Giá thịt heo liên tục tăng cao kéo theo nhiều quán ăn đồng loạt tăng giá bán

Chị Kiều Phượng, ngụ phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An, cho biết: "Chưa khi nào thịt heo tăng giá cao như hiện nay. Thịt ba rọi tại chợ lên đến 180.000 đồng/kg, thịt nạc 150.000 đồng/kg, sườn gần cán mốc 200.000 đồng/kg. Thịt heo tăng giá, nhiều quán ăn kinh doanh các thực phẩm liên quan đến thịt heo cũng đồng loạt tăng giá hoặc giảm phần ăn".

Chị Trần Thị Tuyết, ngụ phường 4, TP.Tân An, chia sẻ: "Không có thời gian nấu thức ăn sáng cho 2 đứa con nên tôi thường mua bên ngoài. Trước đây, một dĩa cơm tấm sườn, bì có giá khoảng 20.000-25.000 đồng, nơi bán cao nhất cũng chỉ 30.000 đồng/dĩa. Nhưng nay, hầu như quán ăn nào cũng tăng thêm 5.000 đồng/dĩa. Buổi sáng, tôi mua 2 dĩa cơm tấm sườn, bì cho 2 đứa con ăn cũng tốn hết 70.000 đồng".

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, ngụ phường 3, TP.Tân An, bán bún riêu nhiều năm qua, cho hay: "Vì khách quen mức giá trước đây nên nếu tăng đột ngột, người bán dễ bị mất khách. Để cân đối giá thành trong lúc thịt heo “đội” giá, tôi buộc phải chặt chân giò, móng nhỏ hơn và tìm mua thịt ở các mối quen ngoài chợ với giá hợp lý nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, vừa hợp với túi tiền của khách hàng, vừa để có lời và giữ được khách”.

Theo ghi nhận, giá thịt heo ở các chợ hiện nay tiếp tục tăng. Tại một số quán ăn trên địa bàn TP.Tân An, mức giá tăng trên mỗi món ăn bình quân từ 2.000-5.000 đồng. Thậm chí, có quán ăn nâng giá tăng thêm 10.000 đồng/món. Quán hủ tíu trên đường Hùng Vương, trước đây bán giá 30.000 đồng/tô thì hiện nay tăng lên 40.000 đồng/tô. Khi khách hàng thắc mắc, chủ quán từ tốn giải thích: "Giá thịt heo cao quá. Hiện giá sườn non loại 1, tiểu thương bán với mức khoảng 230.000-250.000 đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay, mong khách hàng thông cảm và ủng hộ".

Chị Trần Thị Tuyết Loan, ngụ phường 1, TP.Tân An, thông tin: "Cứ đà này, đến tết, các bà nội trợ không mua nổi thịt heo. Thịt heo tăng giá kéo theo tất cả món ăn được làm từ thịt heo cũng bắt nhịp tăng theo. Nhà gần chợ và nhiều quán ăn nên tôi thấy, các quán cơm bình dân cũng tăng khoảng 5.000 đồng/suất. Nếu họ không tăng giá bán thì phải giảm bớt lượng thức ăn trong mỗi suất để bảo đảm đủ chi phí và có lời”.

Chị Lê Thị Châu Pha, một viên chức, tâm sự: "Mấy tuần nay, rủ bạn bè, đồng nghiệp đi ăn ở đâu cũng thấy tăng giá bán. Chúng tôi định rủ nhau tự nấu ăn, mang theo khi đi làm để tiết kiệm". 

Giá thịt heo tăng nhanh kéo theo giá bán ở nhiều hàng, quán cũng tăng theo. Điều này khiến người bán lẫn người mua, nhất là các bà nội trợ cảm thấy "đau đầu" trước mỗi bữa ăn sáng và bữa cơm gia đình.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết