Tiếng Việt | English

26/08/2016 - 15:46

Thổ Nhĩ Kỳ điều thêm xe tăng tiến vào lãnh thổ Syria

Bất chấp sự phản đối của chính quyền Syria, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đưa thêm xe tăng vào Syria với lý do để "xóa sổ" IS và các tay súng người Kurd.

Trang PRI đưa tin, ngày 25/8, tiếp tục có thêm xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ vượt qua biên giới tiến vào lãnh thổ Syria. Các nhân chứng cho biết họ đã nhìn thấy ít nhất 9 xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Syria trong khi có khoảng 10 xe tăng khác đang chờ đợi ở khu vực biên giới giữa hai nước.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tiến vào lãnh thổ Syria. (Ảnh: Reuters)
Theo AFP, sau khi tiến vào lãnh thổ Syria, 9 chiếc xe tăng nói trên đã gia nhập đoàn xe tăng hướng tới thị trấn Jerablus, địa điểm do phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát dọc đường biên giới, nằm ở Tây Bắc Syria.

Sau một loạt cuộc không kích và pháo kích vào sáng 23/8 vừa qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đồng loạt mở chiến dịch tấn công vào các vị trí của IS nằm trong lãnh thổ miền Bắc Syria.

Mục tiêu của Ankara là đánh bật các phần tử IS và các tay súng người Kurd ra khỏi vùng biên giới Bắc Syria. Khoảng 450 binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia cuộc tấn công trên bộ trong ngày đầu tiên của chiến dịch và con số này dự kiến sẽ tăng lên tới 15.000 người trong những ngày tới.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 25/8, phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hiện diện quân sự ở Syria cho tới khi đánh bại hoàn toàn tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo ông Biden, Thổ Nhĩ Kỳ đã dần thay đổi nhận thức khi hiểu rằng IS là mối đe dọa không của riêng ai.

Tuyên bố của phó Tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Chính quyền Tổng thống Bashar Al-Assad kịch liệt phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa xe tăng, xe bọc thép và nhiều binh lính vào khu vực lãnh thổ miền Bắc Syria. Chính phủ Syria cho rằng, hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của nước này.

Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh rằng, cuộc chiến chống khủng bố nên chỉ được tiến hành phối hợp và có sự cho phép của chính quyền Damascus. Nga cũng bày tỏ quan ngại về những động thái nói trên của Thổ Nhĩ Kỳ./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết