Tiếng Việt | English

02/07/2016 - 14:29

Thổ Nhĩ Kỳ gửi hàng cứu trợ tới Dải Gaza sau 6 năm gián đoạn

Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa chuyến hàng cứu trợ đầu tiên bằng đường biển tới Dải Gaza sau gần 6 năm qua.

Chiếc tàu cứu trợ chở hơn 10.000 tấn hàng cứu trợ gồm thực phẩm và các vật dụng thiết yếu khác đã khởi hành từ tỉnh Mersin của Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 1/7. Dự kiến, tàu sẽ cập cảng Ashdod của Israel sau 30 giờ khởi hành.

Người dân Gaza đang rất cần sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế. (Ảnh: Reuters)

Theo kế hoạch, lô hàng cứu trợ sẽ đến tay người dân Gaza trước khi lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo diễn ra vào ngày 5/7 tới.

Động thái trên của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra chỉ ít ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ và Israel ký thỏa thuận khôi phục quan hệ sau 6 năm đổ vỡ.

Theo thỏa thuận, Israel đồng ý bồi thường 20 triệu USD cho những người bị thương và gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công tàu Mavi Marmara. Israel sẽ vẫn duy trì việc phong tỏa Dải Gaza, tuy nhiên cho phép viện trợ nhân đạo đến vùng lãnh thổ này qua các cảng của Israel.

Thổ Nhĩ Kỳ dự định cung cấp viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza thông qua cảng biển Ashdod của Israel và tiến hành một loạt dự án phát triển ở Gaza, đặc biệt là điện và nước. Ngoài ra, hai nước sẽ sớm cử Đại sứ trong những tuần tới.
Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, từng là đồng minh gần gũi, đổ vỡ sau vụ binh sĩ Israel tấn công tàu Mavi Marmara của Thổ Nhĩ Kỳ chở hàng cứu trợ tới Dải Gaza vào năm 2010 làm 10 người trên tàu này thiệt mạng.

Sau vụ việc trên, hai nước đã rút Đại sứ về nước, cắt đứt quan hệ an ninh, chỉ duy trì các quan hệ ngoại giao ở mức thấp./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin/Theo Reuters

Chia sẻ bài viết