Tiếng Việt | English

16/10/2019 - 09:39

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd: Australia cảnh báo nguy cơ IS hồi sinh

Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho biết bà đã cảnh báo người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về "ảnh hưởng nghiêm trọng" mà chiến dịch quân sự này có thể gây ra.

Khói bốc lên sau một cuộc tấn công tại Tal Abyad, Syria, ngày 13/10/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chính phủ Australia cảnh báo rằng chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria có thể hồi sinh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong khu vực.

Theo báo The Sydney Morning Herald, phát biểu tại Thượng viện, Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho biết bà đã cảnh báo người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về "ảnh hưởng nghiêm trọng" mà chiến dịch quân sự này có thể gây ra đối với an ninh trên toàn khu vực Trung Đông.

Bà nêu rõ: "IS có thể bùng phát năng lượng hoạt động, tiếp tục các hoạt động khủng bố và cực đoan không chỉ ở Trung Đông mà còn liên kết với các tổ chức cực đoan khác trong khu vực và trên phạm vi rộng hơn."

Bà cho biết bất kỳ hành động nào có thể tạo thuận lợi cho hoạt động của IS đều là mối lo ngại đối với Australia.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Payne khẳng định bà và Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng đã trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về những hậu quả của việc Washington rút quân khỏi miền Bắc Syria.

Hiện các nghị sỹ Australia đang lo ngại về số phận của 60 phụ nữ và trẻ em, là vợ và con của các công dân Australia từng đầu quân cho IS, hiện đang bị giam giữ trong các trại ở miền Đông Bắc Syria.

Australia đưa ra lời cảnh báo trên trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd tại Đông Bắc Syria từ ngày 09/10 vừa qua, sau khi các lực lượng Mỹ rút khỏi một phần khu vực biên giới, mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến kéo dài hơn 8 năm tại Syria.

Chiến dịch này là một phần trong mục tiêu dài hạn của Ankara nhằm xóa bỏ sự hiện diện của IS và lực lượng người Kurd ở Syria, tổ chức mà Ankara coi là khủng bố.

Chiến dịch tấn công đã làm dấy lên lo ngại về những nguy cơ mới về khủng hoảng nhân đạo trong khu vực, cũng như ảnh hưởng tới các nỗ lực trong cuộc chiến chống IS.

Phản ứng trước chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria, người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 15/10 cho biết nhà lãnh đạo Anh và Tổng Thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã nhất trí rằng cần phải chấm dứt chiến dịch quân sự này.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn nêu rõ: "Thủ tướng Anh và Tổng Thư ký NATO đều bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về tình hình ở miền Bắc Syria. Cả hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh giá trị của Thổ Nhĩ Kỳ như là một đồng minh trong NATO và công nhân vai trò của nước này trong hỗ trợ người tị nạn chạy khỏi các cuộc xung đột ở Syria."

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng cả hai nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng cần phải chấm dứt chiến dịch quân sự hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ (ở Syria).

Trong khi đó, Đại sứ Saudi Arabia mới được bổ nhiệm tại Anh, Hoàng tử Khalid bin Bandar bin Sultan Al Saud cho biết cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria đang gây hỗn loạn ở Trung Đông.

Tờ The Guardian dẫn lời Đại sứ trên nêu rõ: "Cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đang gây hỗn loạn."

Theo ông Al Saud, Saudi Arabia quan ngại về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump từng phản đối chiến dịch của Ankara, nay lại quay sang ủng hộ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết