Tiếng Việt | English

10/06/2017 - 05:16

Thổ Nhĩ Kỳ thông qua hai thỏa thuận quân sự với Qatar

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong bài phát biểu tại Ankara ngày 2/5. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Qatar, ngày 08/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã phê chuẩn hai thỏa thuận quân sự với quốc gia vùng Vịnh này chỉ một ngày sau khi Quốc hội phê chuẩn.

Thỏa thuận đầu tiên được ký tại Doha tháng 4/2016, cho phép quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai đến Qatar, củng cố sức mạnh cho quân đội nước này và tăng cường hợp tác quân sự. Trong khi đó, thỏa thuận thứ hai ký tháng 12/2015 giữa hai Bộ Nội vụ, cho phép Thổ Nhĩ Kỳ đào tạo cho lực lượng Qatar.

Căng thẳng ngoại giao tại vùng Vịnh bùng phát sau khi ngày 5/6 vừa qua, Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc nước này ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và can thiệp nội bộ các nước trong khu vực.

Một số nước khác như Yemen, chính phủ miền Đông Libya, Maldives cũng có động thái tương tự, trong khi Jordan quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao với Qatar.

Liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu cũng đã áp đặt lệnh phong tỏa kinh tế đối với Qatar, trong đó có việc đóng cửa đường biên giới trên bộ duy nhất nối Saudi Arabia với quốc gia giàu tài nguyên khí đốt này.

Qatar đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của các nước trên, đồng thời cảnh báo cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh hiện nay đang đe dọa sự ổn định của toàn khu vực, đồng thời cho biết Doha ưu tiên giải pháp ngoại giao và nhấn mạnh rằng giải pháp quân sự sẽ không bao giờ giúp giải quyết vấn đề./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết