Tiếng Việt | English

12/02/2018 - 11:20

Thoáng vương quốc hoa miền Tây

Năm ngoái, đến Festival với chủ đề Thành phố Hoa và Làng hoa Sa Đéc, tôi say đắm đến ngất ngây trước một miền đất xanh rực rỡ muôn màu như cô gái đang độ xuân thì khoác tấm áo hoa lung linh trên sông nước.

Mênh mông ruộng cúc mâm xôi (hoa cúc còn làm dược liệu, làm trà)

Gần giáp tết năm nay, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Long An - Nguyễn Văn Lộc lại kéo anh em trong hội cùng đi về nơi được mệnh danh là “Thủ phủ hoa miền Tây” ấy. Hoa ở đây không chỉ có Làng hoa Tân Quy Đông rộng lớn mà còn các xóm hoa: Sa Nhiên, Tân Khánh Đông, Tân Quy Tây,... cả ở phường 3, TP.Sa Đéc cũng có mấy xóm hoa. Hoa tràn ngập trên các lối đi qua phố, ra đồng,...

Chủ, khách tái ngộ với tấm lòng đồng điệu yêu hoa cùng vào cuộc dạo chơi với trăm hoa đua nở để đón xuân về. Sau một vòng ngồi xe rảo qua thành phố hoa đầy cảm xúc rạo rực với ngàn hoa khoe sắc, tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho đô thị tươi trẻ mang tên Sa Đéc trỗi dậy mạnh mẽ với tiềm năng của mình được khai thác cả mặt nổi lẫn mạch ngầm ngồn ngộn phù sa châu thổ sông Cửu Long.

Bãi đậu xe ở đầu Làng hoa Tân Quy Đông chật cứng các loại xe du lịch khiến bác tài phải xuống xe rảo tìm chỗ đậu. Cả đoàn chúng tôi háo hức hòa vào dòng du khách bốn phương tản bộ hay ngồi xe điện xuôi ngược dập dìu trên tuyến đường nhựa chính băng qua làng hoa. Các chàng trai, cô gái mải mê selfie và quay clip các loài hoa đẹp, lạ. Những ngôi nhà có vẻ bé nhỏ lọt thỏm giữa những vườn hoa mênh mông. Có lẽ do phải nhường đất cho hoa, cho kiểng mà ngôi nhà phải thu hẹp; hoa còn leo cả lên hiên nhà.

Các nhà vườn ở đây chắt chiu từng li, từng tí đất để cho hoa, cho kiểng. Kiểng thì đủ loại bonsai. Hoa thì “họ” này chen với “họ” khác. Hồng thì hồng nhung, hồng tím, hồng đỏ, hồng trắng,... Cúc cũng đủ mặt cả họ chen cùng dạ yến thảo, cát tường, đại phú, chiều tím, liễu hồng,... Lại còn họ sứ, lớp ta, lớp nhập từ nhiều nước, lớp lai tạo, lớp ghép tạo hình đủ loại cùng khoe dáng, khoe sắc,...

2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được tạo hình để quảng bá chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

Tại một bến thuyền, các nhà vườn đua nhau chuyển nào hoa, nào kiểng lên ghe, lên xuồng để vượt đường nước đi thương hồ trăm nơi, trong đó có Long An. Từ nhiều năm nay, Long An đón nhận nhiều luồng hoa kiểng đến từ miền Tây, trong đó, nhiều nhất là Sa Đéc và Bến Tre. Cứ vào những ngày cuối năm là ghe xuồng thương hồ hoa kiểng lại dập dìu từ đầu vàm sông Bảo Định đến neo đậu bên cầu Trương Định để chuyển hàng lên Chợ hoa Xuân Long An trên khu vực Công viên Tân An./.

Quang Hảo

Chia sẻ bài viết