Tiếng Việt | English

22/08/2019 - 16:07

Thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi

Những nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi kịp thời hỗ trợ nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Long An vươn lên thoát nghèo bền vững, từng bước ổn định cuộc sống.

Gia đình anh Trần Văn Hoàn vươn lên thoát nghèo

Từng là hộ nghèo trên địa bàn, mỗi năm phải nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước nhưng 1 năm trở lại đây, gia đình anh Trần Văn Hoàn, ngụ ấp Hòa Hưng, xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, vượt khó, thoát nghèo bền vững. Bởi, gia đình anh được tạo điều kiện vay vốn để chăn nuôi. Năm 2016, anh vay 20 triệu đồng dùng vào việc chăn nuôi bò. Nhờ cần cù, khéo léo và cố gắng, từ 1 con bò giống ban đầu, qua mỗi năm, đàn bò của gia đình anh đều đặn tăng. Bên cạnh đó, anh còn chăn nuôi gà, vịt để tăng thêm thu nhập. Năm 2018, gia đình anh chính thức thoát nghèo bền vững.

Anh Hoàn chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống của gia đình tôi gói gọn trong một từ khổ. Có nhiều lúc trong nhà không còn tài sản nào đáng giá để cầm cố lo thuốc thang cho đứa con bị bệnh. Túng quẫn, tôi từng có ý nghĩ buông xuôi tất cả. Biết được hoàn cảnh gia đình tôi, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho tôi vay vốn chăn nuôi. Nhờ vậy mà gia đình tôi vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Bây giờ nhìn lại, tôi vẫn không thể quên những ngày khó khăn để động viên bản thân phải cố gắng, siêng năng làm việc”.

Từng rơi vào bế tắc khi chồng chẳng may qua đời vì bệnh, gánh nặng gia đình đè lên đôi vai gầy của chị Lê Thị Cả, ngụ ấp 3B, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa. Chị vừa phải làm mẹ, vừa làm cha để lo cho các con còn nhỏ dại. Đôi lúc, tưởng chừng đứt gánh giữa đường nhưng thương con, chị Cả tự nhủ không được gục ngã, phải nỗ lực gấp đôi để gồng gánh gia đình. Chị tìm tòi, theo học các lớp tập huấn ngắn hạn tại xã để nắm bắt kỹ thuật và quyết định đầu tư trồng thanh long ruột đỏ. Nguồn vốn hạn chế, chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Hựu Thạnh tạo điều kiện vay 50 triệu đồng để phát triển sản xuất. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, giờ đây gia đình chị Cả vượt qua mọi khó khăn, trả hết các khoản vay và trở thành hộ khá giả của địa phương. Chị xây ngôi nhà tường khang trang, tích góp mua được gần 3ha đất để trồng thanh long ruột đỏ, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Chị Lê Thị Cả nhờ dùng số tiền vay đúng mục đích đã trở thành hộ khá giả

Chị Lê Thị Cả nhờ dùng số tiền vay đúng mục đích đã trở thành hộ khá giả

Chị Cả cho biết: “Nguồn vốn vay đã giúp gia đình tôi vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Bây giờ nhìn lại, mình chưa bằng ai nhưng so với trước đây là khá lắm rồi. Một số chị em phụ nữ ở đây cũng trồng thanh long nên tôi hướng dẫn họ kỹ thuật, hỗ trợ vốn cùng nhau làm, cùng nhau hưởng. Mừng là nhiều chị em khó khăn trong ấp cũng từng bước vươn lên”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Chung thông tin: Qua nguồn vốn ủy thác, hội cho nhiều hội viên vay vốn để phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống gia đình. Các hội viên dùng số tiền đúng mục đích, bước đầu phát huy được hiệu quả. Nhiều chị em từ hộ nghèo đã trở nên khá giả tại địa phương. Cụ thể như hộ chị Lê Thị Cả. Bên cạnh đó, hội còn phối hợp các phòng, ban chuyên môn tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo nghề cho hội viên, từ đó tạo điều kiện cho chị em ổn định cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết