Tiếng Việt | English

15/08/2015 - 10:08

Thói xấu người Việt: “Ném đá” hội đồng và nói lấy được bất luận đúng sai

“Ném đá” hội đồng bất luận đúng sai, luôn muốn giành lợi ích cá nhân dù rất nhỏ mà không quan tâm liệu có ảnh hưởng đến cộng đồng...là những thói xấu mà người Việt nên sửa đổi

Đó là những “thói hư tật xấu” trong cộng đồng mà ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn truyền thông Le Bros trong bài diễn thuyết với chủ đề “Kết nối cộng đồng” trong tuần lễ TEDx Hà Nội 2015 đang diễn ra.

Trong bài diễn thuyết, ông Lê Quốc Vinh nói về mối quan hệ của cá thể trong cộng đồng, ý tưởng và cách thức xây dựng những cộng đồng nhỏ để thúc đẩy sự phát triển của xã hội cùng với những “thói hư, tật xấu” của cộng đồng.


Ông Lê Quốc Vinh trên sân khấu TEDx Hà Nội 2015.

Ông Lê Quốc Vinh cho hay: “Bao giờ trong cộng đồng cũng có những người nghĩ nhiều hơn quyền lợi cá nhân của mình. Chúng tôi gọi là những kẻ “móc túi” dù có thể không phải “bỏ túi” những cái giá trị vật chất thật sự. Nhưng họ luôn muốn kiếm những lợi ích vật chất hoặc phi vật chất chất cho cá nhân bất chấp việc hành động đó ảnh hưởng tới cộng đồng”.

Ông Vinh nêu ví dụ: Trong các cộng đồng dân cư luôn có những người muốn xây nhà mình cao hơn nhà hàng xóm một chút. Khi đi dọc đường, chúng ta sẽ thấy có những người muốn đi nhanh hơn người khác một chút. Đó là những lợi ích nho nhỏ nhưng nó lại làm giảm đi giá trị cộng đồng.

Cũng theo ông Lê Quốc Vinh, một trong những “thói hư, tật xấu” điển hình của người Việt Nam là nói xấu bất luận đúng sai. Và thói hư này được cộng hưởng rất mạnh bởi mạng xã hội. Những cuộc cãi vã (không phải phản biện) vô bổ tràng giang đại hải, những trận “mưa đá” có thể tấn công bất cứ ai khi người ấy có những quan điểm khác biệt diễn ra ở mọi ngõ ngách trên các diễn đàn mạng.

“Nhiều người trong chúng không đọc mà chỉ “ném đá” cho sướng tay. Đó là thói quen xấu của cư dân trên mạng. Và tất cả những thói xấu đó phá vỡ mối liên kết lẫn nhau của cộng đồng.”- Ông Vinh chia sẻ.

Theo thông tin từ BTC, TED là chuỗi chương trình thuyết trình truyền cảm hứng nổi tiếng toàn cầu. TED ra đời từ năm 1984, với hình thức là hội nghị quy tụ ba giới: công nghệ, giải trí, thiết kế. Mỗi năm TED đều thu hút được khoảng 60 diễn giả xuất sắc và hàng ngàn khán giả tham dự. Một số nhân vật nổi tiếng đã từng đứng trên sân khấu của TED là: Bill Clinton, Bill Gates. Sith Godin...

TEDx Hà Nội năm 2015 được sự cấp phép của TED thế giới có chủ đề là: “Stop and Start- Dừng lại và bắt đầu” xoay quanh 6 lĩnh vực: Giáo dục - Môi trường - Khoa học - Kinh tế - Nghệ thuật và câu chuyện cuộc sống.

Tuần lễ TEDx Hà Nội 2015 sẽ tiếp tục tới ngày 16/8 với các buổi diễn thuyết của đạo diễn Lê Hoàng, siêu mẫu Hà Anh, nhà báo Phan Đăng, nhà văn Trang Hạ.../.

CTV Mỹ Việt/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết