Tiếng Việt | English

30/04/2016 - 01:15

Thống đốc: Lãi suất trung và dài hạn sẽ giảm còn dưới 10%/năm

Theo Thống đốc NHNN, một số NHTM đã dự kiến giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ 0,3% - 0,5%/năm và giảm lãi suất trung và dài hạn xuống dưới 10%.

Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp hôm nay (29/4), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, các NHTM đã có sự đồng thuận, dự kiến giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ 0,3% - 0,5%/năm và giảm lãi suất trung và dài hạn xuống dưới 10%.

Tín dụng có lĩnh vực đã tăng quá nhanh

Theo Thống đốc, với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống ngân hàng vẫn tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện kinh doanh tốt. Triển khai đồng bộ các giải pháp, mặt bằng lãi suất cho vay vẫn tương đối ổn định, tỷ giá và thị trường ngoại hối vẫn ổn định, tăng dự trữ ngoại tệ theo chỉ đạo.


Thống đốc cho hay, tín dụng tăng từ đầu năm đã hỗ trợ tốt phát triển kinh tế nhưng tăng quá nhanh (Ảnh minh họa: KT)

Thống đốc cho biết, đến nay, tín dụng đã tăng hơn 3% so với cuối 2015 và cao hơn cùng kỳ năm trước, đảm bảo hệ thống tín dụng tích cực; đảm bảo an toàn hoạt động tổ chức tín dụng, diễn biến tiền tệ tích cực cũng góp phần ổn định kinh tế vĩ mô nói chung và sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Bên cạnh yếu tố thuận lợi nêu trên, theo Thống đốc, kinh tế vĩ mô và diễn biến tiền tệ nổi lên thách thức cần quan tâm. Một là, tăng trưởng kinh tế có biểu hiện chậm lại, quý I chỉ đạt 5,46% thấp hơn, cộng thêm khó khăn thời tiết, hạn hán và ngập mặn nên mục tiêu tăng trưởng cả năm 6,7% là một thách thức.

Chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng đầu năm tăng 1,33% so với cuối năm 2015, xu hướng tăng nhanh hơn nên việc thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát 5% cũng là thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh giá dầu tăng trở và mặt bằng giá thế giới tăng, điều chỉnh giá một số dịch vụ trong nước theo lộ trình.

Về mức độ tăng tín dụng, Thống đốc cho hay, tín dụng tăng từ đầu năm đã hỗ trợ tốt phát triển kinh tế nhưng tăng quá nhanh, tín dụng trung và dài hạn tăng trên 5%, một số lĩnh vực còn tăng với tốc độ tăng cao và quy mô lớn.

Trong bối cảnh lãi suất huy động cũng tăng mạnh, có thể chịu sức ép tăng thời gian tới. Tỷ giá có diễn biến khó lường trong khi nhập siêu quay trở lại khi cầu trong nước tăng lên.

Điều hành lãi suất và tiền tệ phải hết sức thận trọng

Chính vì thế, để thực hiện quyết tâm Chính phủ, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng GDP 6,7% và kiểm soát lạm phát, Thống đốc cho biết: Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ chủ dộng linh hoạt, tài khóa chặt chẽ. Đó là theo dõi sát mặt bằng lãi suất, diễn biến tín dụng; đảm bảo ổn định mặt bằng lãi suất cho vay; sẽ giữ ổn định mặt bằng lãi suất cho vay.

Hiện nay, lãi suất trên thị trường đã giảm mạnh, bằng 40% so với 2011 và thấp hơn giai đoạn 2005 – 2006 là giai đoạn tăng trưởng tốt. Thống đốc cho rằng, công cụ điều hành lãi suất cần căn cứ diễn biến kinh tế vĩ mô và đặc biệt lạm phát. Nên lạm phát 5% năm nay thì điều hành lãi suất và tiền tệ phải hết sức thận trọng.

Thống đốc thông tin thêm: NHNN đã làm việc với nhóm NHTM lớn, yêu cầu tổ chức tín dụng tiết giảm tối đa chi phí hoạt động, giảm lãi suất cho vay và chia sẻ khó khăn với DN. Các NHTM cũng đã có sự đồng thuận, dự kiến giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ 0,3% - 0,5%/năm và giảm trung và dài hạn xuống dưới 10%.

Trong đó, Vietcombank giảm lãi suất trung dài hạn dưới 10%/năm với khách hàng tốt, cam kết tiết giảm chi phí; Ngân hàng Công thương giảm lãi suất cho vay 0,5 – 1% với các lĩnh vực trọng điểm; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thông triển khai cho vay ưu đãi với lãi suất thấp…

Về các giải pháp điều hành thời gian tới, Thống đốc nêu rõ: NHNN tập trung điều hành mở rộng tín dụng đi đôi an toàn, mở rộng phát triển kinh tế, cảnh báo tín dụng tăng trưởng cao đặc biệt là lĩnh vực tăng trưởng cao; theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô tiền tệ, điều hành tỷ giá linh hoạt và nâng cao vị thế đồng Việt Nam, để khi có biến động thực hiện công cụ can thiệp kịp thời. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh triển khai giải pháp cơ cấu lại tổ chức tín dụng, giải quyết nợ xấu đảm bảo an toàn các tổ chức tín dụng…/.

Xuân Thân/VOV.VN

Chia sẻ bài viết