Tiếng Việt | English

16/02/2020 - 09:32

Thông tin không có thật trên mạng xã hội còn đáng sợ hơn virus

Cùng với sự phát triển, các trang mạng xã hội (MXH) ngày càng có ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức, tình cảm, thái độ, hành vi của con người. Không ít người cho rằng MXH là môi trường ảo nên có thể tự do đăng tải thông tin. Suy nghĩ đó là hoàn toàn sai lầm bởi việc tung tin đồn thất thiệt, sai sự thật gây hoang mang là hành vi vi phạm pháp luật.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã xử lý triệt để hành vi cố tình tung tin đồn thất thiệt, sai sự thật về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona trên MXH nhằm mục đích “câu view”, “câu like”. Trái với những thông tin đăng tải trên MXH, các chủ tài khoản cá nhân vi phạm khi được cơ quan chức năng mời lên để làm việc đều trả lời: “Do thiếu hiểu biết, muốn gây sự chú ý, bày tỏ hối hận, cam kết không vi phạm,...”. Rõ ràng, đây là những hành vi “hiệu ứng đám đông” đáng lên án trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Trong khi cả nước đang ra sức chống dịch bệnh, mạnh thường quân, những người hảo tâm không ngừng phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí để chia sẻ với người dân thì một số chủ tài khoản trên MXH lại đăng, chia sẻ những thông tin vô trách nhiệm nhằm mục đích cá nhân, gây hoang mang dư luận.

Người dùng MXH phải có trách nhiệm, thể hiện qua việc tuân thủ các quy định pháp luật khi sử dụng, không nên dựa vào các thông tin trôi nổi, thiếu kiểm chứng rồi đăng tải, chia sẻ tràn lan. Mọi người cần bình tĩnh, không tin vào những thông tin chưa được kiểm chứng trên MXH, đồng thời, tiếp nhận thông tin thông qua các nguồn tin chính thống của các cơ quan chức năng để cập nhật chính xác về tình hình dịch bệnh, từ đó có biện pháp phòng, chống hiệu quả.

Dịch bệnh là đáng sợ nhưng hành vi chia sẻ, đăng tải nội dung không có thật trên MXH còn đáng sợ hơn./.

Hùng Cường

 

Chia sẻ bài viết