Tiếng Việt | English

17/07/2017 - 15:53

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

* Câu hỏi: Sau khi bàn giao lại sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) giữ thì NLĐ có được tự lập hồ sơ để chốt sổ bảo hiểm sau khi nghỉ việc hay không?

(Nhân viên Công ty TNHH Rals Quốc tế VN)

Trả lời: Sau khi đơn vị bàn giao sổ BHXH cho NLĐ tự bảo quản, nếu NLĐ nghỉ việc thì theo quy định, đơn vị sử dụng lao động phải có trách nhiệm lập thủ tục báo giảm lao động đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời phối hợp cơ quan BHXH chốt sổ để trả cho NLĐ.


Ảnh minh họa. Nguồn: backantv.vn

* Câu hỏi: Tại sao trên mẫu 3 của tôi bị thiếu quá trình đóng BHXH của công ty cũ, có phải đối với những đơn vị còn nợ BHXH của NLĐ không được tính thời gian phải không?

Công nhân (Bến Lức)

Trả lời: Trên mẫu 3 (phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH) thiếu quá trình của công ty cũ là do NLĐ không nộp sổ BHXH tham gia trước đây nên không thể cộng nối quá trình tham gia BHXH vào được. Đối với NLĐ có quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp ở đơn vị trước đó nhưng đơn vị còn nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp thì xác nhận quá trình đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trên sổ BHXH đến thời điểm đơn vị đóng đủ tiền.

* Câu hỏi: Việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ tự quản lý có quyền lợi gì hay không?

Phan Văn Dũng (Cần Giuộc)

Trả lời: Luật BHXH số 58/2014 quy định NLĐ được cấp và quản lý sổ BHXH (theo Luật BHXH năm 2006 thì sổ BHXH do người sử dụng lao động quản lý).

Việc trả sổ BHXH cho NLĐ tự quản lý giúp công khai, minh bạch thông tin, quá trình đóng BHXH, chủ động điều chỉnh khi có sai sót xảy ra và hạn chế tình trạng doanh nghiệp trốn tránh trách nhiệm, đặc biệt giúp giảm thiểu tình trạng doanh nghiệp chậm đóng BHXH hoặc thu tiền của NLĐ nhưng không đóng BHXH cho NLĐ. Nhờ vậy, NLĐ kiểm ra được doanh nghiệp có bảo đảm quyền lợi cho mình hay không.

Bên cạnh đó, mục đích của việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ nhằm giải quyết chế độ BHXH được thuận tiện, đúng chế độ quy định đối với ngành nghề người lao động đang làm việc. Đồng thời, NLĐ cần bảo quản, giữ gìn sổ BHXH thật tốt, không để thất lạc, rách, bị nhòe để sau này thực hiện các chế độ BHXH được kịp thời, chính xác./.

Bảo hiểm Xã hội Long An

Từ ngày 10/7, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.

 

Chia sẻ bài viết