Tiếng Việt | English

25/09/2017 - 15:36

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

* Câu hỏi: Em tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 của một công ty đến ngày nghỉ việc cũng trên 2 năm. Công ty đã chốt sổ BHXH, nhưng khi em nhận lại sổ bảo hiểm thì phát hiện sai số chứng minh nhân dân (CMND), em phải làm sao để sửa lại số CMND?

(ngylan@gmail.com)

Trả lời:

Trường hợp của anh/chị nếu đã nghỉ việc và sổ BHXH đã được chốt mà số CMND trước đây khai chưa đúng thì anh/chị có thể liên hệ cơ quan BHXH nơi cư trú hoặc cơ quan BHXH cuối cùng chốt sổ để nộp hồ sơ điều chỉnh. Trường hợp số CMND trước đây khai đúng nhưng do cấp lại giấy căn cước mới có thay đổi số thì không phải điều chỉnh trên sổ BHXH.

Thành phần hồ sơ gồm:

- Sổ BHXH;

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) (mẫu TK1-TS);

- Bản sao giấy CMND hoặc giấy căn cước.

* Câu hỏi: Mẹ chồng tôi tên Nguyễn Ngọc Ánh, mua BHYT tại phường Tân Khánh từ năm 2011 đến nay. Xin hỏi, tại sao chưa đủ 5 năm liên tục?

(tuyenthanh@dongnam.com.vn)

Trả lời:

Về tính thời gian tham gia BHYT liên tục được xác định như sau:

- Trước ngày 01/01/2015, theo Luật BHYT (2008) thì thời gian tham gia liên tục là thời gian không được gián đoạn.

- Kể từ ngày 01/01/2015 theo Luật BHYT (2014) thì thời gian tham gia BHYT gọi là liên tục nếu gián đoạn không quá 3 tháng trong năm tài chính.

Anh/chị đối chiếu lại việc tham gia BHYT của người thân trong gia đình, nếu đúng với quy định trên mà dữ liệu thể hiện trên thẻ BHYT chưa đúng thì đem thẻ BHYT đến BHXH TP.Tân An xác định lại.

* Câu hỏi: Tôi điều trị tại bệnh viện tỉnh trái tuyến thì mức hưởng BHYT của tôi là bao nhiêu? 60% mức hưởng của thẻ BHYT (60 x 80 = 48%) chi phí điều trị hay 60% chi phí điều trị?

(tienqhv@gmail.com)

Trả lời:

Người lao động khám, chữa bệnh nội trú trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh được hưởng 60% chi phí trong phạm vi quyền lợi. Cụ thể:

- Nếu thuộc đối tượng phải đồng chi trả 20%, mức hưởng BHYT = 60% x 80% = 48% chi phí điều trị;

- Nếu thuộc đối tượng BHYT phải đồng chi trả 5% thì mức hưởng là: 60% x 95% = 57% chi phí điều trị;

- Trường hợp thuộc đối tượng không phải đồng chi trả thì hưởng 60% chi phí điều trị./.

Bảo hiểm Xã hội Long An

 

Từ ngày 10/7/2017, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.

 

Chia sẻ bài viết