Tiếng Việt | English

08/01/2018 - 15:12

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

* Câu hỏi: Đối tượng nào tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được hỗ trợ mức đóng? Tôi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục thì được hưởng quyền lợi gì khi đi khám, chữa bệnh (KCB)?

Trần Thái Châu (Đức Hòa)

Trả lời:

1. Điều 14, Nghị định số 134/2015/NĐ-CP, ngày 29/12/2015 quy định, kể từ ngày 01/01/2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn:

a) Bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo;

b) Bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo;

c) Bằng 10% đối với các đối tượng khác.

Khuyến khích các cơ quan, tổ chức và cá nhân hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện.

Căn cứ vào điều kiện phát triển KT-XH và khả năng ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ, Chính phủ sẽ xem xét điều chỉnh mức hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện cho phù hợp.

Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm (120 tháng).

2. Theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT quy định: Từ ngày 01/01/2015, các trường hợp có thẻ BHYT đã tham gia BHYT từ đủ 5 năm liên tục kể từ ngày tham gia và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở sẽ được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và được hưởng 100% chi phí KCB BHYT cho các lần KCB tiếp theo.

Khi được cấp giấy chứng nhận này, người tham gia BHYT không phải thanh toán phần cùng chi trả 5% hoặc 20% chi phí KCB (chỉ áp dụng đối với trường hợp đi KCB đúng tuyến).

* Câu hỏi: Để được hưởng chế độ thai sản thì lao động nữ phải đóng BHXH 6 tháng trước khi sinh, 6 tháng ở đây phải đóng liên tục hay chỉ 6 tháng là được?

Lê Cẩm Thu (Cần Đước)

Trả lời:

Điều 31 Luật BHXH 2014 quy định, lao động nữ phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi.

Tại khoản 5, Điều 3 Luật BHXH 2014 quy định: Thời gian đóng BHXH là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng BHXH cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng BHXH không liên tục thì thời gian đóng BHXH là tổng thời gian đã đóng BHXH.

Như vậy, thời gian 6 tháng đóng BHXH trước khi sinh không bắt buộc phải là thời gian đóng BHXH liên tục./.

Bảo hiểm Xã hội Long An

Từ ngày 10/7/2017, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.
Chia sẻ bài viết