Tiếng Việt | English

27/04/2018 - 15:30

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

* Câu hỏi: Tôi 52 tuổi, làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại 17 năm liên tục. Tôi xin nghỉ việc tại công ty để tham gia BHXH tự nguyện, vậy tôi có được đóng một lần (cho đủ 20 năm) để hưởng chế độ hưu trí hay không?

(dungmtsc@gmail.com)

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 9, Nghị định 134/2015/NĐ-CP, trường hợp ông 52 tuổi có thời gian tham gia BHXH bắt buộc không thuộc đối tượng được đóng BHXH tự nguyện một lần cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu ngay.

Tuy nhiên, tại Khoản 1, Điều 9, Nghị định 134, ông được lựa chọn các phương thức phù hợp để đóng tiếp BHXH tự nguyện (đóng hàng tháng, 3 tháng/lần, 6 tháng/lần, 12 tháng/lần hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm) để đủ 20 năm tham gia BHXH và đến khi đủ 60 tuổi thì sẽ được giải quyết hưởng chế độ hưu trí.

Ảnh minh họa: Phạm Ngân

* Câu hỏi: 2 vợ chồng tôi là cán bộ Nhà nước, đóng BHYT bắt buộc. Tôi có 2 con học cấp 2 và cấp 3, khi tham gia mua BHYT tự nguyện có được trừ % đóng BHYT theo tỷ lệ người trong hộ tham gia đóng BHYT không? Nếu được thì mức trừ % đóng BHYT là bao nhiêu, cần thủ tục gì?

Nguyễn Văn Hải (TP.Tân An)

Trả lời:

Hai con của ông (bà) hiện là học sinh thuộc đối tượng tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng (hiện nay ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng). Vì vậy, hai con của ông (bà) không thuộc đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, do đó không được giảm mức đóng.

* Câu hỏi: Tôi tham gia BHXH được 5 tháng. Hiện, sức khỏe yếu (do mang thai) nên tôi xin nghỉ việc. Để được hưởng chế độ thai sản, tôi có thể đóng tiếp 1 tháng BHXH tự nguyện không?

Lê Thị Tình (Thủ Thừa)

Trả lời:

Khoản 2, Khoản 3, Điều 31, Luật BHXH năm 2014 quy định, điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con là lao động nữ phải đóng BHXH bắt buộc từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc lao động nữ đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Thời gian đóng vào quỹ BHXH tự nguyện không được tính làm căn cứ để hưởng chế độ thai sản./.

Bảo hiểm Xã hội Long An

Từ ngày 10/7/2017, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.
Chia sẻ bài viết