Tiếng Việt | English

06/08/2018 - 15:12

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Câu hỏi: Tôi là cán bộ không chuyên trách cấp xã ở tỉnh Long An. Tôi được biết, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) quy định: BHXH bắt buộc có các chế độ như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất. Tuy nhiên, UBND tỉnh quy định đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã: Tham gia BHXH bắt buộc, được áp dụng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất nhưng không được áp dụng chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quy định như vậy có vi phạm luật không?

(truongthanh4353@gmail.com)

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định số 29/2013/NĐ-CP, ngày 08/4/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, ngày 20/10/2009 về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thì UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quy định cụ thể về mức phụ cấp của từng chức danh, mức phụ cấp kiêm nhiệm chức danh đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, tổ dân phố từ nguồn kinh phí khoán quỹ phụ cấp của ngân sách Trung ương và nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương, bảo đảm tương quan hợp lý với hệ số lương của cán bộ, công chức cấp xã.

Như vậy, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã không hưởng tiền lương mà chỉ hưởng phụ cấp, mức phụ cấp cụ thể đối với mỗi chức danh và mỗi địa phương khác nhau tùy điều kiện thực tiễn của từng địa phương. Mức phụ cấp này có thể cao hoặc thấp hơn mức lương cơ sở.

Theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 2, Luật BHXH năm 2014, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc chỉ ở 2 chế độ hưu trí và tử tuất; đồng thời, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương cơ sở của nhóm đối tượng này được đóng trên mức lương cơ sở. Mức đóng hàng tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất bằng 22% mức lương cơ sở, trong đó người sử dụng lao động đóng 14%, người lao động đóng 8%. Mức đóng BHYT bằng 4,5% mức lương cơ sở, trong đó người sử dụng lao động đóng 3%, người lao động đóng 1,5%.

Vì vậy, cán bộ không chuyên trách cấp xã chỉ được hưởng 2 chế độ: Hưu trí và tử tuất (do chỉ đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất) và không được áp dụng hưởng chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là đúng quy định của Luật BHXH năm 2014, do đó không vi phạm pháp luật./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết