Tiếng Việt | English

11/06/2018 - 15:58

Thông tin và hỏi đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc tại công ty cũ được 4 năm. Tháng 9/2017, chấm dứt hợp đồng lao động và nhận được sổ bảo hiểm đã chốt thời gian tham gia, tháng 4/2018 thì sinh con, vậy tôi có được nhận trợ cấp thai sản và trợ cấp thất nghiệp không?

(thuhanguyen@gmail.com)

Trả lời:

Về hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Để hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong vòng 3 tháng sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, chị phải liên hệ làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp với trung tâm dịch vụ việc làm, nếu quá thời hạn 3 tháng mà không làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian tham gia BHXH của chị sẽ được bảo lưu theo quy định.

Về hưởng chế độ thai sản:

Khoản 2, 3, Điều 31, Luật BHXH 2014 quy định, lao động hưởng chế độ thai sản phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con hoặc đã đóng BHXH được 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của bác sĩ thì phải đóng BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi.

Đối chiếu với quy định nêu trên, chị không được hưởng chế độ thai sản vì chỉ mới đóng BHXH được 5 tháng trước khi sinh.

Câu hỏi: Gia đình tôi có 5 người, tôi đi làm, tham gia BHYT ở công ty, 2 em trai đi học và tham gia BHYT tại trường, ba mẹ tôi chưa tham gia BHYT. Vậy, 2 em trai tôi có được tham gia BHYT theo hộ gia đình để giảm trừ mức đóng không?

(lethanh0109@gmail.com)

Trả lời:

Khoản 5, Điều 12, Luật sửa đổi, bổ sung Luật BHYT quy định nhóm tham gia BHYT hộ gia đình gồm những người thuộc hộ gia đình, trừ các đối tượng đã tham gia BHYT tại các nhóm khác. Học sinh, sinh viên thuộc nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng (hỗ trợ 30% mức đóng) nên không thuộc đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Như vậy, gia đình ông/bà chỉ có 2 người tham gia BHYT theo hộ gia đình là ba và mẹ, mức đóng được giảm trừ từ người thứ 2. Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở (hiện tại là 702.000 đồng/năm) và người thứ hai đóng bằng 70% mức đóng của người thứ nhất (491.400 đồng/năm)./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết