Tiếng Việt | English

13/08/2018 - 15:32

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Vợ tôi đang có thai, tôi đến bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho vợ nhưng cơ quan này không bán cho cá nhân mà yêu cầu tôi mua BHYT cho hộ gia đình (gia đình tôi có 4 người). Vì sao như vậy?

Lê Văn Thu (Thủ Thừa)

Trả lời: Theo quy định của Điều 12, Luật BHYT năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014, đối tượng tham gia BHYT gồm các nhóm:

- Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng.

- Nhóm do tổ chức BHXH đóng.

- Nhóm do ngân sách nhà nước đóng.

- Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng.

- Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Theo thông tin ông cung cấp, vợ ông không thuộc các đối tượng do người lao động và người sử dụng lao động đóng, hay ngân sách nhà nước hỗ trợ và đóng cũng như tổ chức BHXH đóng. Vì vậy, vợ ông thuộc đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình. Như vậy, cơ quan BHXH yêu cầu ông tham gia BHYT theo nhóm hộ gia đình là đúng.

Câu hỏi: Vợ tôi có hộ khẩu ở Long An và tham gia BHYT theo hộ gia đình tại đây. Nay vợ tôi muốn tách khẩu để chuyển ra Hà Nội cùng tôi. Vậy, các chế độ BHYT mà vợ tôi tham gia có bị ảnh hưởng không?

(trantutrung0108@gmail.com)

Trả lời: Hiện nay, người tham gia BHYT có thể khám, chữa bệnh tại tất cả bệnh viện tuyến huyện trên toàn quốc, được Quỹ BHYT chi trả 100% trong phạm vi và mức hưởng quy định trên thẻ BHYT. Do đó, quyền lợi BHYT của vợ ông không bị ảnh hưởng khi chuyển ra Hà Nội.

Tuy nhiên, nếu vợ ông có đăng ký tạm trú ở Hà Nội thì được khám, chữa bệnh BHYT tại cơ sở khám, chữa bệnh tương đương với nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu trên thẻ.

Để bảo đảm quyền lợi BHYT của mình, đề nghị vợ ông đăng ký tạm trú tại Hà Nội và tiếp tục mua thẻ BHYT có thời hạn sử dụng tiếp nối với ngày hết hạn của thẻ BHYT cũ (trường hợp gián đoạn tối đa không quá 3 tháng)./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết