Tiếng Việt | English

20/08/2018 - 15:14

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Là chủ hộ kinh doanh cá thể, tôi có được ký hợp đồng tuyển dụng lao động (LĐ), đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho mình và người LĐ theo hình thức BHXH bắt buộc không?

(ttphuong0506@gmail.com)

Trả lời:

Điều 15, Bộ luật LĐ quy định về hợp đồng LĐ: Hợp đồng LĐ là sự thỏa thuận giữa người LĐ và người sử dụng LĐ về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ LĐ; trước khi nhận người LĐ vào làm việc, người sử dụng LĐ và người LĐ phải trực tiếp giao kết hợp đồng LĐ; trường hợp người LĐ từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi, việc giao kết hợp đồng LĐ phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật của người LĐ (khoản 1, Điều 18, Bộ luật LĐ).

Khoản 1, Điều 2, Luật BHXH năm 2014 quy định đối tượng áp dụng BHXH bắt buộc là người LĐ bao gồm: Người làm việc theo hợp đồng LĐ không xác định thời hạn; hợp đồng LĐ có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên (áp dụng từ 01-01-2018; cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân; người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý, điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương; người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.

Khoản 3, Điều 2, Luật BHXH năm 2014 quy định đối tượng áp dụng BHXH bắt buộc là người sử dụng LĐ bao gồm: Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng LĐ theo hợp đồng LĐ.

Như vậy, trường hợp hộ kinh doanh cá thể của ông/bà có sử dụng, thuê mướn LĐ thì thực hiện k‎ý hợp đồng với người LĐ theo quy định.

Về việc đóng BHXH:

Đối với người LĐ: Trường hợp đơn vị là hộ kinh doanh cá thể có LĐ hợp đồng thì thực hiện đăng ký để đóng BHXH bắt buộc cho người LĐ tại BHXH địa phương nơi hộ kinh doanh có địa chỉ đăng ký.

Đối với chủ hộ: Pháp luật về BHXH hiện hành chưa có quy định việc đóng BHXH bắt buộc cho chủ hộ kinh doanh cá thể mà mới quy định đối tượng là người quản lý doanh nghiệp, người quản lý, điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương. Vì vậy, chủ hộ kinh doanh cá thể trường hợp không có quan hệ hợp đồng LĐ phát sinh để làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc theo quy định thì có thể lựa chọn hình thức BHXH tự nguyện./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết