Tiếng Việt | English

26/11/2018 - 15:10

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Việc yêu cầu cung cấp sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân khi người dân đáo hạn bảo hiểm y tế (BHYT) là không hợp lý. Đề nghị xem xét, điều chỉnh hợp lý hơn nhằm thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT, nhất là bảo đảm kết quả người dân tham gia BHYT toàn dân như hiện nay.

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Ngay sau khi Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thi hành, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Công văn số 2085/BHXH-BT, ngày 08/6/2015, trong đó đã quy định người tham gia BHYT theo hộ gia đình không phải xuất trình cơ quan BHXH các loại giấy tờ để chứng minh về đặc điểm nhân thân đối tượng, về sự tham gia BHYT của thành viên trong hộ gia đình như không phải xuất trình sổ hộ khẩu, giấy tạm trú, tạm vắng hay các giấy tờ khác thuộc về trách nhiệm quản lý của UBND xã; không phải xuất trình hoặc photocopy thẻ BHYT của thành viên hộ gia đình đã tham gia BHYT.

Tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH, ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam về quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT quy định đối với trường hợp người tham gia đã được cấp mã số BHXH, khi tham gia BHYT chỉ cần cung cấp mã số BHXH cho cơ quan BHXH, nộp tiền đóng BHYT và nhận thẻ BHYT; đối với trường hợp người tham gia chưa có mã số BHXH, khi tham gia BHYT chỉ cần kê khai tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) và tự chịu trách nhiệm về nội dung kê khai mà không phải nộp thêm bất kỳ một loại giấy tờ nào khác để chứng minh tình trạng tham gia.

Câu hỏi: Tôi năm nay 60 tuổi, chưa tham gia BHXH bao giờ. Tôi muốn tham gia BHXH tự nguyện thì có được không?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Theo quy định của Luật BHXH 2014 về BHXH tự nguyện quy định về đối tượng tham gia, cụ thể như sau:

“1. Người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật về BHXH, bao gồm:

1.1. Người lao động làm việc theo HĐLĐ có thời hạn dưới 3 tháng trước ngày 01-01-2018; người lao động làm việc theo HĐLĐ có thời hạn dưới
1 tháng từ ngày 01/01/2018 trở đi;

1.2. Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, ấp, bản, sóc, làng, tổ dân phố, khu, khu phố;

1.3. Người lao động giúp việc gia đình;

1.4. Người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không hưởng tiền lương;

1.5. Xã viên không hưởng tiền lương, tiền công làm việc trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

1.6. Người nông dân, người lao động tự tạo việc làm bao gồm những người tự tổ chức hoạt động lao động để có thu nhập cho bản thân và gia đình;

1.7. Người lao động đã đủ điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về BHXH;

1.8. Người tham gia khác.

...”.

Như vây, theo quy định nêu trên, ông/bà đã đủ điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về BHXH thì ông/bà vẫn được tham gia BHXH tự nguyện./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết