Tiếng Việt | English

21/01/2019 - 15:17

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Trong thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tôi muốn tiếp tục nộp bảo hiểm để thời gian tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) không bị ngắt quãng có được không? Và cách nộp như thế nào vì thời gian tham gia bảo hiểm của tôi chỉ mới 10 năm?

(lehuongtt_80@gmail.com)

Trả lời:

Theo khoản 1, Điều 43 Luật Việc làm năm 2013 “Người lao động (LĐ) phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng LĐ hoặc hợp đồng làm việc như sau: Hợp đồng LĐ hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời gian; hợp đồng LĐ hoặc hợp đồng làm việc xác định thời gian; hợp đồng LĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng”.

Mặt khác, theo quy định tại khoản 1, Điều 2 Thông tư số 01/2016/TT-BLĐTBXH, ngày 18/02/2016 của Bộ LĐ-TB&XH, “Người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật về BHXH”;

Căn cứ khoản 9, Điều 123 Luật BHXH năm 2014, “Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng mà đang giao kết hợp đồng LĐ thì không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc”.

Do đó, trong thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bạn vẫn có thể tham gia BHXH tự nguyện, bạn có thể liên hệ với BHXH nơi cư trú để được tư vấn và hướng dẫn hoặc đại lý thu BHXH, BHYT của bưu điện và UBND các xã, phường, thị trấn.

Câu hỏi: Tôi tham gia và đóng BHXH tại một công ty, sau đó nghỉ việc nhưng người sử dụng LĐ không yêu cầu cơ quan BHXH chốt sổ BHXH, cũng không trả sổ BHXH cho tôi. Đến nay, tôi đã nghỉ việc hơn 3 năm, bây giờ tôi muốn tham gia BHXH thì có được đóng tiếp tục ở sổ BHXH cũ không?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Trách nhiệm của người sử dụng LĐ tại khoản 5, Điều 21 Luật BHXH số 58/2014/QH13 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 8, thông qua ngày 20/11/2014 quy định:

“Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người LĐ, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người LĐ chấm dứt hợp đồng LĐ, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Đồng thời, theo quy định của Luật BHXH, sổ BHXH được cấp đối với từng LĐ để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH và là cơ sở giải quyết các chế độ BHXH theo quy định. Do vậy, mỗi người LĐ chỉ được cấp 1 số duy nhất cho lần tham gia BHXH đầu tiên.

Vì vậy, trường hợp của bạn, đề nghị bạn liên hệ và yêu cầu công ty cũ làm thủ tục đề nghị cơ quan BHXH xác nhận, trả sổ BHXH cho bạn. Khi bạn tiếp tục tham gia BHXH, cơ quan BHXH ghi quá trình đóng BHXH của bạn trên sổ BHXH đã cấp./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết