Tiếng Việt | English

18/03/2019 - 15:40

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Tôi được biết, trong Nghị định 146/2018/NĐ-CP có quy định: Đối với hộ gia đình, chỉ được giảm trừ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) khi các thành viên trong hộ gia đình cùng tham gia trong năm tài chính. Điều này được hiểu cụ thể như thế nào, người dân tham gia theo hộ gia đình sẽ phải đóng từ thời điểm nào trong năm?

(huynhthaott2000@gmail.com)

Trả lời:

Theo quy định mới tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, các đối tượng tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình sẽ không bắt buộc toàn bộ thành viên hộ gia đình phải tham gia BHYT cùng một thời điểm (đóng tiền mua thẻ cùng một đợt). Như vậy, chỉ cần từ thành viên thứ hai của gia đình tham gia vào bất kỳ thời điểm nào trong cùng năm tài chính vẫn sẽ được giảm trừ mức đóng BHYT. Quy định này tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT theo hộ gia đình, góp phần mở rộng đối tượng BHYT.

 

Câu hỏi: Tôi là người có tham gia kháng chiến chống Mỹ, được tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì. Hiện tôi đã nghỉ hưu. Tôi băn khoăn là quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT của tôi có bị giảm theo quy định tại Nghị định 146/2018?

Trần Hữu Tâm (Tân Trụ)

Trả lời:

Đối với trường hợp đối tượng là cựu chiến binh, đã tham gia kháng chiến chống Mỹ và được tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì, hiện nay, quyền lợi của đối tượng này đang được hưởng mức 100%, tức là được quỹ bảo hiểm thanh toán 100%.

Theo quy định tại Nghị định 146/2018 thì đối tượng này vẫn được hưởng đầy đủ BHYT, kể cả chi phí thuốc, hóa chất trong những dịch vụ yêu cầu chi phí cao vẫn được thanh toán đầy đủ. Do vậy, ông có thể an tâm về quyền lợi được hưởng của mình.

Câu hỏi: Tôi được biết, Nghị định 146/2018 được ban hành có rất nhiều điểm mới có lợi cho người dân, tôi muốn biết đối tượng nào được hưởng quyền lợi 100% chi phí KCB BHYT?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP, có 5 đối tượng được hưởng 100% chi phí KCB BHYT gồm:

- Thứ nhất: Hỗ trợ 100% chi phí KCB với các đối tượng gồm người có công với cách mạng; cựu chiến binh; người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn; thân nhân của người có công với cách mạng; người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

- Thứ hai: Hỗ trợ 100% chi phí KCB và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật đối với người hoạt động cách mạng trước năm 1945, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, trẻ em dưới 6 tuổi.

- Thứ ba: Hỗ trợ 100% chi phí KCB tại tuyến xã.

- Thứ tư: Hỗ trợ 100% chi phí KCB đối với các trường hợp chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% lương cơ sở

- Thứ năm: Hỗ trợ 100% chi phí KCB khi người bệnh tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ khi tự đi KCB không đúng tuyến./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết