Tiếng Việt | English

01/04/2019 - 15:47

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Tôi sinh năm 1962, không nghề nghiệp, nay tôi muốn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) được không? Nếu được, tôi có thể đóng 1 lần cho số tiền cả 15 năm cộng dồn lại không? Như vậy, khi nào tôi sẽ được nhận lương hưu?

(Nguyễn Thị Hai, Thủ Thừa)

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định 134/2015/NĐ-CP, ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXHTN; Thông tư số 01/2016/TT-BLĐTBXH, ngày 18/02/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXHTN, người tham gia BHXHTN là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật về BHXH.

Người tham gia BHXHTN được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất: Đóng hàng tháng; đóng 3 tháng/lần; đóng 6 tháng/lần; đóng 12 tháng/lần; đóng 1 lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm/lần; đóng 1 lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định (nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi) nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Như vậy, đối chiếu các quy định trên, bà được đăng ký tham gia BHXHTN và có thể chọn phương thức đóng 5 năm/lần cho đủ ít nhất 10 năm đóng BHXH. Sau đó, bà có thể đóng 1 lần cho những năm còn lại (không quá 10 năm) để đủ 20 năm đóng BHXH và được hưởng lương hưu, chứ không thể đóng 1 lần cho 15 năm theo như yêu cầu của bà. Đề nghị bà liên hệ với BHXH huyện Thủ Thừa hoặc đại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế nơi cư trú để làm thủ tục tham gia và có hướng dẫn cụ thể.

Câu hỏi: Tôi đã làm lại chứng minh nhân dân và có thay đổi số chứng minh nhân dân mới, vậy tôi có phải đổi sổ BHXH không?

(Công nhân Công ty May Chí Đạt)

Trả lời:

Khoản 2, Điều 46 Quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH, ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quy định các trường hợp cấp lại sổ BHXH như sau:

“Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: Sai giới tính, quốc tịch. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: Mất, hỏng”.

Thông tin số chứng minh nhân dân là một trong các tiêu thức quản lý đối tượng trong cơ sở dữ liệu. Vì vậy, trường hợp của bạn, đề nghị bạn lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) để cơ quan BHXH thực hiện điều chỉnh trong cơ sở dữ liệu quản lý đối tượng mà không phải cấp lại bìa sổ BHXH./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết