Tiếng Việt | English

20/05/2019 - 16:17

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Tôi tên Trần Thị Hưng, đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (BHXHBB) được 19 năm và đóng BHXH tự nguyện (BHXHTN) được 1 năm. Tôi năm nay 50 tuổi thì có được làm hồ sơ giám định để hưởng lương hưu được không?

(tlthung0520@gmail.com)

Trả lời:

Về điều kiện hưởng lương hưu khi bị suy giảm khả năng lao động:

Căn cứ theo quy định tại khoản 1, Điều 71 Luật BHXH năm 2014 quy định về chế độ hưu trí và chế độ tử tuất đối với người vừa có thời gian đóng BHXHBB vừa có thời gian đóng BHXHTN thì:

“1. Chế độ hưu trí và tử tuất đối với người lao động vừa có thời gian đóng BHXHBB vừa có thời gian đóng BHXHTN được thực hiện như sau:

a) Có từ đủ 20 năm đóng BHXHBB trở lên thì điều kiện, mức hưởng lương hưu thực hiện theo chính sách BHXHBB; mức lương hưu hàng tháng thấp nhất bằng mức lương cơ sở, trừ đối tượng quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 2 của Luật này;

b) Có từ đủ 15 năm đóng BHXHBB trở lên thì trợ cấp tuất hàng tháng được thực hiện theo chính sách BHXHBB;

c) Có từ đủ 12 tháng đóng BHXHBB trở lên thì trợ cấp mai táng được thực hiện theo chính sách BHXHBB”.

Theo những thông tin mà bà cung cấp, bà mới có 19 năm đóng BHXHBB. Mặt khác, việc về hưu trước tuổi khi bị suy giảm khả năng lao động thuộc chính sách của BHXHBB với điều kiện bà phải có từ đủ 20 năm đóng BHXHBB. Chính vì vậy, bà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu khi bị suy giảm khả năng lao động. Theo đó, điều kiện hưởng chế độ hưu trí và tử tuất sẽ áp dụng theo chính sách BHXHTN.

Tuổi nghỉ hưu của bà sẽ được áp dụng như sau:

Về điều kiện hưởng lương hưu:

Căn cứ theo quy định tại khoản 1, Điều 73, Luật BHXH 2014 về điều kiện hưởng lương hưu của BHXHTN thì:

“1. Người lao động hưởng lương hưu khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;

b) Đủ 20 năm đóng BHXH trở lên”.

Với trường hợp của bà, do năm nay bà 50 tuổi nên bà chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật hiện hành. Chính vì vậy, bà cần phải đợi đến năm 55 tuổi (tính từ ngày sinh) thì mới có thể được hưởng lương hưu.

Như vậy trong trường hợp trên, bà không thuộc đối tượng được nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động do bà không có đủ 20 năm đóng BHXHBB. Tuổi nghỉ hưu của bà sẽ áp dụng quy định của BHXHTN và theo đó, bà sẽ được nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi./.

BHXH Long An

Chia sẻ bài viết