Tiếng Việt | English

08/07/2019 - 15:15

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Tôi muốn tra cứu toàn bộ quá trình tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) của bản thân thì phải làm như thế nào? Xin chân thành cảm ơn!

(hoangthuynt0504@gmail.com)

Trả lời:

Để thực hiện tra cứu quá trình tham gia BHXH của cá nhân, ông/bà thực hiện như sau: Trước tiên, ông/bà đăng ký số điện thoại di động với cơ quan BHXH mà ông/bà đang tham gia BHXH. Sau khi cung cấp số điện thoại cho cơ quan BHXH thành công, ông/bà tra cứu quá trình tham gia BHXH như sau:

Đăng nhập vào đường link: baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx

Sau đó nhập các thông tin theo yêu cầu:

Sau khi nhập đầy đủ chính xác các thông tin, nhấn vào nút “lấy mã OTP”, mã OTP sẽ được gửi về số điện thoại đã đăng ký với cơ quan BHXH. Khi đó, một cửa sổ yêu cầu nhập vào mã OTP và chọn “Tra cứu” thì hệ thống sẽ trả về quá trình tham gia BHXH theo các yêu cầu của cá nhân.

Câu hỏi: Tôi muốn mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho con trai 15 tuổi thì mua ở đâu?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Nếu con trai của ông/bà còn đang theo học thì thuộc diện tham gia BHYT học sinh, sinh viên, quy định tại khoản 4, Điều 12 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung; ông/bà mua thẻ BHYT cho con tại trường học nơi con ông/bà theo học.

Nếu trường hợp con của ông/bà đã nghỉ học thì thuộc diện tham gia BHYT hộ gia đình theo khoản 5, Điều 12 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung; ông/bà mua thẻ BHYT cho con (mua hộ gia đình) tại đại lý thu BHYT xã, phường, thị trấn hoặc liên hệ mua tại đại lý thu BHYT thuộc bưu điện xã, phường, thị trấn./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết