Tiếng Việt | English

11/11/2019 - 15:46

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Sau thời gian thử việc, tôi có giao kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) theo công việc nhất định có thời hạn 2 tháng, tôi được tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tai nạn lao động nhưng không được tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Vậy xin hỏi, đối tượng bắt buộc tham gia đóng BHTN được quy định thế nào?

(Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời: Theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm (Luật số 38/2013/QH13), đối tượng bắt buộc tham gia BHTN gồm:

1. Người lao động phải tham gia BHTN khi làm việc theo HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc như sau: HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn; HĐLĐ theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều HĐLĐ quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của HĐLĐ giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia BHTN.

2. Người lao động theo quy định tại khoản 1, Điều 43 Luật Việc làm đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình không phải tham gia BHTN.

3. Người sử dụng lao động tham gia BHTN bao gồm: Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc HĐLĐ quy định tại khoản 1, Điều 43 Luật Việc làm.

Như vậy, căn cứ quy định trên, ông/bà không thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHTN (do HĐLĐ ông/bà đã giao kết có thời hạn 2 tháng). Tuy nhiên, ông/bà sẽ thuộc đối tượng tham gia đóng BHXH bắt buộc vì theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 2 Luật BHXH 2014, người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH gồm người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng.

 Câu hỏi: Tôi có hộ khẩu ở Bình Phước và đăng ký tạm trú tại Long An. Tôi đã đăng ký mua thẻ BHYT tại Long An. Tuy nhiên, thông tin địa chỉ trên thẻ là địa chỉ tạm trú của tôi. Cho tôi hỏi, khi đi khám bệnh địa chỉ trên thẻ BHYT không đúng với trên CMND thì tôi có sử dụng được không?

(nghitrantt1960@gmail.com)

 Trả lời:
Theo quy định, thông tin địa chỉ được in trên thẻ BHYT cho người sử dụng là địa chỉ nơi cư trú (thường trú, tạm trú) của người có tên trên thẻ BHYT. Vì vậy, trường hợp thẻ BHYT của ông/bà là đúng quy định và không ảnh hưởng đến việc khám, chữa bệnh BHYT./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết