Tiếng Việt | English

02/03/2020 - 16:27

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

 Câu hỏi: Tôi là nam, năm nay 61 tuổi, trước đây làm công ty và tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được 11 năm, sau đó nghỉ việc và hiện tham gia BHXH tự nguyện theo phương thức đóng 3 tháng 1 lần, thời gian đóng đã được 6 năm. Như vậy hiện tại tôi có được hưởng lương hưu hàng tháng không?

(Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời:

Căn cứ Thông tư 01/2016/TT-BLĐTBXH, ngày 18/02/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện, tại Điều 4 có nêu rõ chế độ hưu trí đối với người tham gia BHXH tự nguyện mà trước đó có thời gian đóng BHXH bắt buộc như sau:

1. Thời gian tính hưởng chế độ hưu trí đối với người tham gia BHXH tự nguyện trước đó có thời gian đóng BHXH bắt buộc là tổng thời gian đã đóng BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện, không bao gồm thời gian đã tính hưởng BHXH một lần.

2. Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện có thời gian tính hưởng chế độ hưu trí từ đủ 20 năm trở lên, trong đó có dưới 20 năm đóng BHXH bắt buộc thì điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu là nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

3. Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện có từ đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên thì điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu được thực hiện theo quy định của pháp luật về BHXH bắt buộc.

Đối chiếu với trường hợp của ông, thời gian tham gia BHXH bắt buộc là 11 năm sẽ được cộng dồn với thời gian tham gia BHXH tự nguyện khi tính hưởng các chế độ BHXH. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng thời gian tham gia BHXH của ông được 17 năm. Như vậy, theo quy định về điều kiện hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH tự nguyện thì ông đủ điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH (chưa đủ 20 năm) nên chưa được hưởng lương hưu.

Tuy nhiên, do ông đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định có thể chọn phương thức đóng một lần cho những năm còn thiếu (3 năm) để đủ điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng. Thời điểm hưởng lương hưu là tháng liền kề sau tháng đóng đủ số tiền cho những năm còn thiếu./.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

 

Chia sẻ bài viết