Tiếng Việt | English

18/05/2020 - 17:16

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

 Câu hỏi: Tôi nghỉ sinh con và đang hưởng chế độ thai sản. Vì con còn nhỏ không ai chăm nên tôi định hết thời gian nghỉ thai sản thì thỏa thuận với Công ty chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ). Như vậy thì tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) không? Vì tôi nghe nói tháng liền kề tháng nghỉ việc người lao động (NLĐ) phải đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) mới được hưởng TCTN. 

(Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời:

Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định: “NLĐ quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng BHTN được hưởng TCTN khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc; trừ các trường hợp sau đây:

a) NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ; hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu; trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày; kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN; trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng; cơ sở giáo dục bắt buộc; cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Để xác định tháng liền kề đang đóng BHTN, tại điểm a khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, ngày 12/3/2015 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN quy định:

“2. NLĐ đang đóng BHTN là NLĐ có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc đã đóng BHTN và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

a) NLĐ có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;”

Căn cứ vào các quy định trên thì NLĐ đang đóng BHTN khi đáp ứng đồng thời các điều kiện về chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật; thời gian đóng BHTN; thời hạn nộp hồ sơ và vấn đề tìm việc làm thì được hưởng TCTN. Trong đó NLĐ có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc mà nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội cũng được tính là người đang đóng BHTN. Như vậy, trường hợp chị nghỉ thai sản xong, tiếp tục xin nghỉ việc luôn và có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ hưởng chế độ thai sản thì vẫn được coi là đang đóng BHTN và thời gian này vẫn được tính là thời gian hưởng BHTN./.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết