Tiếng Việt | English

25/05/2020 - 16:45

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

 Câu hỏi: Tôi đã nghỉ việc ở công ty cũ và hiện tại đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Trong thời gian hưởng TCTN, tôi đi làm tại công ty mới và có ký hợp đồng thử việc 01 tháng nhưng không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Công ty mới không đóng BHXH cho tôi như vậy có đúng quy định không?Tôi có được tiếp tục hưởng TCTN khi đang thử việc hay không?

(Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời: 

Vấn đề thứ 1: 

Căn cứ khoản 1, Điều 2 Luật BHXH năm 2014 thì: “1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng; …”

Theo quy định trên, bạn ký hợp đồng thử việc - không phải hợp đồng lao động thì không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. 

Vấn đề thứ 2: 

Tại điểm a, b, khoản 1, Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, ngày 12-3-2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, quy định về chấm dứt hưởng TCTN:

“1. Các trường hợp người lao động đang hưởng TCTN bị chấm dứt hưởng TCTN được quy định như sau:

a) Hết thời hạn hưởng TCTN theo quyết định hưởng TCTN của người lao động;

b) Có việc làm.

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;

- Người lao động thông báo đã có việc làm cho Trung tâm Dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động”.

Như vậy, trường hợp anh/chị có hợp đồng thử việc 01 tháng chưa được coi là có việc làm, do đó trong thời gian thử việc này vẫn được nhận TCTN theo quy định./.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết