Tiếng Việt | English

13/01/2016 - 17:03

Thông tuyến BHYT đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân

Thông tuyến khám-chữa bệnh (KCB) bằng bảo hiểm y tế (BHYT) tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia BHYT trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế. Tuy nhiên, cũng tạo ra thách thức đối với các cơ sở KCB tuyến huyện. Bởi, không phải bệnh viện (BV) nào cũng được đầu tư đúng mức về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Việc thông tuyến khám-chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, bắt đầu từ ngày 1-1-2016 mở thông tuyến KCB tuyến huyện, tuyến xã trong cùng một địa bàn. Theo đó, người tham gia BHYT có đăng ký KCB ban đầu ở một trạm y tế xã hoặc một phòng khám đa khoa hoặc một BV cấp huyện thì được quyền đi KCB ở các cơ sở cùng tuyến xã, tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh mà vẫn được thanh toán theo đúng mức hưởng quy định.

Các trạm y tế tuyến xã, trung tâm y tế, BV tuyến huyện trên địa bàn tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực phục vụ bệnh nhân.

Tại BV Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười, số bệnh nhân đến KCB mỗi ngày bình quân từ 500 - 600 lượt người, trong đó có 80% bệnh nhân KCB bằng BHYT. Giám đốc BV - bác sĩ Võ Văn Thắm chia sẻ: “Để đáp ứng việc triển khai thông tuyến KCB bằng BHYT, BV triển khai 11 phòng khám bệnh, mở rộng khu người bệnh ngồi chờ thoáng mát và mua sắm thêm 200 ghế ngồi; trang bị toàn bộ các bàn khám, hệ thống bắt số tự động, gọi tên tự động, hệ thống kê toa và quản lý khám bệnh bằng vi tính; triển khai thu phí tại nơi người bệnh đăng ký khám bệnh. Ngoài ra, còn mua sắm thêm một số giường nội trú, củng cố lại hệ thống phục vụ người bệnh như: Nhà vệ sinh, quạt, tủ đầu giường,… BV cũng cho duy tu, bảo trì, kiểm định lại, mua sắm thêm những trang thiết bị cần thiết. BV cũng tuyển dụng thêm 17 y, bác sĩ và đang gửi đào tạo 1 bác sĩ chuyên khoa II, 2 bác sĩ chuyên khoa I, 12 bác sĩ liên thông và 8 cử nhân điều dưỡng”.

Việc thông tuyến KCB bằng BHYT đối với BV sẽ đơn giản được việc tiếp nhận, phân loại chế độ hưởng BHYT, giải quyết công việc cho bệnh nhân nhanh và chính xác hơn. Anh Lê Châu Tấn Phát, ngụ ấp Sồ Đô, xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường cho biết: “Trước đây, gia đình tôi đều đăng ký KCB ban đầu tại trạm y tế xã. Nếu muốn đến KCB bằng BHYT tại BV tuyến huyện phải xin giấy chuyển viện với thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều trị bệnh. Khi thông tuyến, giảm bớt thủ tục hành chính, quy trình KCB, tạo thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, có thể KCB theo nhu cầu”.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dương, ở khu phố 2, thị trấn Vĩnh Hưng, chia sẻ: “Trước đây, người mua BHYT muốn sang huyện khác khám cũng khó vì sẽ không được BHYT chi trả. Từ thời điểm áp dụng thông tuyến, người bệnh hoàn toàn có quyền lựa chọn nơi KCB ban đầu. Đây là chính sách hay nên người dân ai cũng đồng tình”.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mộc Hóa - Phạm Thị Thái Thanh cho biết: “Việc thông tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận các dịch vụ y tế cũng như KCB theo nhu cầu, nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa như huyện Mộc Hóa. Để luật đi vào cuộc sống, phòng phối hợp ngành BHXH và Ban Giám hiệu các điểm trường đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh thông qua các cuộc họp phụ huynh học sinh, lồng ghép tuyên truyền đến học sinh trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, các buổi sinh hoạt lớp”.

Tuy nhiên, việc thông tuyến cũng gây nhiều áp lực và khó khăn đối với các BV và trung tâm y tế. Theo bác sĩ Võ Văn Thắm, việc thông tuyến KCB bằng BHYT gặp không ít khó khăn vì hiện nay cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của BV đã cũ, xuống cấp và nguồn nhân lực BV thiếu, nhất là đội ngũ bác sĩ. Mong rằng, cấp trên quan tâm đầu tư thêm trang thiết bị, tuyển dụng thêm cán bộ y tế, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng BV với quy mô 500 giường, đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân.

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, từ ngày 1-1-2016 sẽ mở thông tuyến KCB tuyến huyện, tuyến xã trong cùng một địa bàn. Theo đó, người tham gia BHYT có đăng ký KCB ban đầu ở một trạm y tế xã hoặc một phòng khám đa khoa hoặc một bệnh viện cấp huyện thì họ được quyền đi KCB ở các cơ sở cùng tuyến xã, tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh mà vẫn được thanh toán theo đúng mức hưởng quy định. Nghĩa là người dân sẽ được thanh toán 100% chi phí KCB đối với những đối tượng KCB trong cùng địa bàn tỉnh. 
Từ ngày 1-1-2021, quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng cho người tham gia BHYT khi KCB không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước.

An Hòa

Chia sẻ bài viết