Tiếng Việt | English

15/09/2016 - 14:55

Thông xe kỹ thuật cầu Đúc-Tân An trước Tết Nguyên đán 2017

Sau hơn 6 tháng thi công, đến nay, công trình cầu Đúc -Tân An, tỉnh Long An đang khẩn trương lắp ghép các hạng mục như: Trụ cầu, bệ, thân mố và đúc dầm, với quyết tâm sẽ thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán 2017.

Mỗi tuần họp một lần để bảo đảm tiến độ

Sau nhiều “lùm xùm” liên quan đến việc thay thế cầu Đúc cũ bằng cầu Đúc mới, ngày 2/3/2016, cầu Đúc mới chính thức được khởi công xây dựng. Cầu có tổng chiều dài 89,1m với 2 làn xe hỗn hợp, mỗi làn rộng 4,5m. Ngoài ra, trên cầu còn được bố trí lề bộ hành với mỗi lề rộng 2,25m, tổng bề rộng mặt cắt ngang đoạn trên cầu là 14,20m. Kết cấu nhịp sử dụng kết cấu dầm bêtông dự ứng lực không giới hạn tải trọng (HL 93).

Cầu Đúc mới được thiết kế với kiến trúc và hình dáng như nguyên bản kiến trúc cầu cũ. Công trình do Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng giao thông Long An thiết kế, tổng dự toán công trình hơn 50 tỉ đồng. Công ty Cổ phần Xây dựng số 18 Thăng Long là đơn vị trúng thầu với giá gần 35 tỉ đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Chỉnh, đến thời điểm hiện tại, khối lượng thi công ước đạt khoảng 30%. Trong đó, các phần cần nhiều thời gian thi công như mố M1, M2 gần như hoàn thành, đơn vị thi công đang tiến hành vây cừ larsen để đổ bêtông bịt đáy và bệ trụ. Trong quá trình thi công công trình gặp phải một số khó khăn nhất định như thời gian tháo dỡ cầu dài hơn dự kiến, địa chất khu vực đóng cọc phức tạp, dẫn đến đơn vị thi công phải mất thời gian xử lý hệ thống trụ cọc. Bên cạnh đó, thiếu mặt bằng thi công cũng là một nguyên nhân khách quan làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.


Phương tiện, máy móc được tập kết thi công cầu Đúc

Mặc dù vậy, theo ông Chỉnh, để bảo đảm thực hiện đúng tiến độ, hàng tuần, UBND tỉnh đều tổ chức cuộc họp với các bên liên quan như Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, tư vấn thi công, tư vấn giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, hàng tuần, chủ đầu tư buộc đơn vị thi công phải báo cáo tiến độ thi công cụ thể, có kế hoạch dự trù bù tiến độ, phát triển nhiều mũi thi công cùng lúc.

“Ước mong cầu được thông xe trước tết”

Việc thi công cầu Đúc thời gian qua ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của các tiểu thương dọc tuyến đường Nguyễn Trung Trực nối phường 1 và phường 2, TP.Tân An. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, một trong những tiểu thương buôn bán trên đường Nguyễn Trung Trực cho biết: “Từ tuyến đường buôn bán sầm uất nhất nhì TP.Tân An, nay hầu như chỉ còn một số khách hàng quen lâu năm mới tìm đến. Bên cạnh đó, việc đi lại của người dân cũng gặp không ít khó khăn. Vì vậy, hơn ai hết, chúng tôi ước mong cầu được thông xe trước tết”.

Đội trưởng thi công công trình - Nguyễn Trường Thọ cho biết: “Hiện tại, đơn vị hoàn thành đúc 7 dầm nhịp giữa và triển khai đúc tiếp 14 dầm nhịp biên, đến đầu tháng 11 sẽ hoàn thành việc đúc dầm. Theo dự kiến, từ tháng 11 đến 12-2016, đơn vị sẽ bố trí làm liên tục 3 ca/ngày thực hiện việc lao lắp dầm và bản mặt cầu để ngày 6-1-2017 tiến hành thảm bêtông nhựa, hoàn thành theo đúng cam kết với chủ đầu tư cũng như sự mong mỏi của người dân TP.Tân An”.

Bảo đảm tiến độ xây dựng hoàn chỉnh công trình không chỉ là mong mỏi của riêng người dân TP.Tân An mà việc hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình sẽ tạo thành một trục đô thị thông suốt nối liền các tuyến quốc lộ với các tuyến đường chính nội ô của TP.Tân An, tạo động lực trong việc phát triển KT-XH tỉnh nhà./.

Kiên Định-Vũ Quang

Chia sẻ bài viết