Tiếng Việt | English

24/04/2018 - 15:53

Thủ đô Athens của Hy Lạp trở thành Thủ đô Sách thế giới 2018

Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4) năm nay có ý nghĩa vô cùng đặc biệt với chính quyền và người dân thủ đô Athens của Hy Lạp, khi nơi đây vinh dự được chọn là Thủ đô Sách thế giới.

Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos phát biểu tại lễ kỷ niệm sự kiện thủ đô Athens được chọn là Thủ đô Sách thế giới 2018. (Ảnh: THX/TTXVN)

Để kỷ niệm sự kiện này, một lễ hội âm nhạc quy mô lớn đã được tổ chức tại Bảo tàng Acropolis và tòa nhà Quốc hội Hy Lạp được thắp sáng trong đêm.

Thành phố Athens được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) chọn là Thủ đô Sách thế giới năm 2018 do nơi đây có các hoạt động chất lượng cao nhằm giúp cư dân thành phố tiếp cận nhiều hơn với văn hóa đọc, như tổ chức giao lưu giữa độc giả và các tác giả, dịch giả; triển lãm chuyên đề; các buổi đọc thơ hay hội thảo giữa các nhà xuất bản.

UNESCO cũng ca ngợi cơ sở hạ tầng văn hóa và nền tảng chuyên môn của Athens trong việc tổ chức các sự kiện quốc tế.

Athens là thành phố thứ 18 trên thế giới, đồng thời là thành phố đầu tiên của Hy Lạp vinh dự trở thành Thủ đô Sách thế giới.

Tất cả những thành phố nhận được danh hiệu đều có nghĩa vụ thúc đẩy các hoạt động quốc tế liên quan đến sách và đọc sách trong năm, đồng thời đảm nhận việc tổ chức Ngày Sách và Bản quyền thế giới.

Theo chính quyền Athens, một chương trình gồm 250 hoạt động đa dạng liên quan đến sách sẽ được tổ chức trên khắp thành phố trong năm nay; trong đó có các buổi hội thảo, trại sáng tác, các cuộc thi và nhiều hoạt động đa dạng khách dành cho người lớn và trẻ nhỏ...

Với biểu ngữ "Athens is celebrating, Athens is reading books," giới chức Athens đặt mục tiêu sách sẽ xuất hiện ở khắp mọi nơi ở thủ đô và kèm theo đó là niềm vui đọc sách của người dân.

Tòa nhà Quốc hội Hy Lạp được thắp sáng ngày 23/4 để kỷ niệm sự kiện thủ đô Athens được chọn là Thủ đô Sách thế giới 2018. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phát biểu nhân Ngày Sách và Bản quyền thế giới, Tổng thống Prokopis Pavlopoulos khẳng định sự lựa chọn của UNESCO là đúng đắn, "không chỉ bởi lịch sử, mà còn vì tiềm năng" của thành phố Athens trong văn hóa đọc.

Ông nhấn mạnh Athens ngày nay là điểm đến của văn hóa với cơ sở hạ tầng tốt và những con người đầy nhiệt huyết có thể chia sẻ đam mê và những hiểu biết của mình nhằm hỗ trợ giao lưu giữa các nền văn hóa.

Danh hiệu Thủ đô Sách thế giới được UNESCO trao thường niên từ năm 1995.

Năm 2017, danh hiệu này thuộc về thành phố Cornaky của Guinea, trong khi thành phố Sharjah của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) sẽ là Thủ đô Sách thế giới năm 2019./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết