Tiếng Việt | English

19/01/2019 - 12:46

Thu được những tín hiệu đầu tiên của vệ tinh MicroDragon

Sau khi phóng lên quỹ đạo một ngày, ngày 19/01, MicroDragon đã có 3 lần liên lạc với trạm mặt đất tại ISAS/JAXA và trung tâm điều khiển tại Đại học Tokyo.

Tên lửa Epsilon số 4 đem theo vệ tinh do người Việt làm chủ vào quỹ đạo. (Ảnh: P.A.T)

Như Báo Điện tử VietnamPlus đã thông tin, ngày 18/01, vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã tách thành công khỏi tên lửa Epsilon số 4 của Nhật Bản, đi vào quỹ đạo, bắt đầu làm việc trong không gian. 

Thông tin từ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) cho hay, sau khi phóng một ngày, tính đến 10h00 (giờ Nhật Bản) ngày 19/01, MicroDragon đã có 3 lần liên lạc với trạm mặt đất tại ISAS/JAXA và trung tâm điều khiển tại Đại học Tokyo. 

Ở những tín hiệu vệ tinh gửi về đầu tiên, các thiết bị trên vệ tinh hoạt động bình thường theo thiết kế. Theo kế hoạch, vệ tinh sẽ đi vào trạng thái hoạt động ổn định trong khoảng từ một đến hai tuần tới.

MicroDragon là một sản phẩm nằm trong Hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản, bộ phận của Dự án “Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu sử dụng vệ tinh quan sát Trái Đất” (viết tắt là Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam). Dự án sử dụng nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản, điều phối bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. 

Hình ảnh vệ tinh MicroDragon trước khi phóng. (Nguồn: VNSC)

Cụ thể, Hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản thực hiện nhiệm vụ “Đào tạo 36 thạc sĩ công nghệ vũ trụ và thực hành chế tạo thử nghiệm 1 vệ tinh micro (khối lượng khoảng 50kg) tại một số trường đại học của Nhật Bản”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết