Tiếng Việt | English

14/12/2016 - 14:54

Thu gom rác thải sinh hoạt còn nhiều điểm “nghẽn”

Vấn đề bảo vệ môi trường và quản lý rác thải sinh hoạt được Nhà nước, xã hội và cộng đồng quan tâm. Tuy nhiên, việc thu gom, quản lý rác thải còn nhiều điểm “nghẽn”, trở thành một trong những vấn đề “nóng” tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An, đặc biệt là khu vực thị trấn, thị tứ, thị xã, thành phố.


Thu gom rác sinh hoạt, bảo vệ môi trường ( ảnh chụp việc thu gom rác tại địa bàn thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước). Ảnh: Lực Nguyễn

Nhiều lò đốt không đủ công suất

Thị xã Kiến Tường có tốc độ phát triển khá nhanh, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện, nhu cầu cuộc sống vật chất và sử dụng tài nguyên ngày càng lớn, kéo theo sự gia tăng lượng rác thải rắn nói chung và lượng rác thải sinh hoạt nói riêng. Thị xã hiện có 3 phường và 5 xã, lượng rác thải sinh hoạt mỗi ngày khoảng 15 tấn. Vì vậy, công tác quản lý rác thải sinh hoạt được địa phương rất quan tâm. Hiện nay, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và Môi trường thị xã thu gom rác trên địa bàn trung bình mỗi ngày một lần.

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã - Huỳnh Thanh Tâm, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn được thu gom và thiêu hủy tại bãi rác ấp Gò Tranh, xã Bình Tân. Bãi rác có diện tích 4,6ha, được tỉnh đầu tư xây dựng lò đốt với công suất khoảng 10 tấn/ngày với tổng kinh phí trên 4 tỉ đồng. Tuy việc thu gom rác được thực hiện tốt nhưng việc phân hủy rác của địa phương gặp khó khăn, công suất lò đốt không bảo đảm.

Bên cạnh đó, thời gian qua, do thời tiết mưa bão làm cho một số lượng rác bị ẩm, khó có thể thiêu hủy được. Thời gian tới, địa phương tiến hành xử lý thủ công như phơi, đốt các loại rác tồn đọng; kiến nghị tỉnh đầu tư nâng cấp lò đốt để bảo đảm đủ công suất xử lý hoàn toàn rác thải, bảo vệ tốt môi trường xung quanh. Đồng thời, Phòng Tài nguyên và Môi trường còn triển khai tuyên truyền đến người dân trên địa bàn ý thức bảo vệ môi trường và thực hiện các mô hình phân loại rác thải trước khi đem đi thiêu hủy.


Bãi rác tại thị xã Kiến Tường được xây dựng nhưng không đủ công suất xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn

Đối với lượng rác thải thu gom tại các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Châu Thành, Tân Trụ, Tân Thạnh và TP.Tân An thì chuyển đến Nhà máy Xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa, ở ấp 3, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa để xử lý. Trong những tháng qua, nhà máy không đủ công suất dẫn đến gây ô nhiễm môi trường cho nhiều hộ dân xung quanh. Được biết, Nhà máy Xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa trung bình 1 ngày tiếp nhận khoảng 200 tấn rác, trong khi đó, nhà máy chỉ có 1 lò đốt rác công suất trên 100 tấn rác/ngày.

Theo nhiều người dân ở xã Tân Đông, thời gian qua, nhất là mùa mưa, nước rỉ từ những đống rác thải của Nhà máy Xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa chảy tràn ra xung quanh, gây ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân một phần là do công suất nhà máy không đủ để giải quyết lượng rác thải tiếp nhận mỗi ngày. Hiện nay, lãnh đạo công ty đang tiến hành xử lý rác tồn đọng và xây dựng thêm lò đốt thứ 2.


Nhiều bãi rác lộ thiên gây ô nhiễm, mất vẻ mỹ quan

Hiện nay, tổng lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh gần 400 tấn/ngày. Hầu hết, rác thải sinh hoạt được thu gom, vận chuyển về Nhà máy Xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa.

Riêng đối với huyện Cần Giuộc, Cần Đước được thu gom, vận chuyển về bãi rác Đa Phước, TP.HCM; thị xã Kiến Tường và huyện Tân Hưng được xây dựng bãi rác, có lò đốt xử lý.

Trong năm, tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đạt 96%, tăng 1% so với năm 2015.

Năm 2017, tỉnh phê duyệt chủ trương xây dựng các bãi rác lộ thiên theo đúng chuẩn tại các huyện Bến Lức, Vĩnh Hưng, Đức Huệ để góp phần thu gom, xử lý và bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Tăng cường quản lý, thu gom rác thải

Rác thải sinh hoạt hiện đang góp phần gây ô nhiễm môi trường, vì vậy, nhiều địa phương trong tỉnh tăng cường công tác quản lý, tìm nhiều giải pháp thu gom rác hiệu quả để trả lại môi trường xanh - sạch - đẹp cho người dân. Tại huyện Cần Đước, tỷ lệ thu gom rác thải đạt khoảng 98%, riêng thị trấn Cần Đước đạt 100%. Lượng rác thải sinh hoạt được Công ty Công trình đô thị Cần Đước thu gom hàng ngày và vận chuyển đến điểm xử lý an toàn, hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương.

Ông Phan Văn Nhật, ở thị trấn Cần Đước cho biết: “Cùng với sự phát triển nhanh về KT-XH thì tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt càng trở nên phổ biến, không chỉ với các khu đô thị, thành phố mà nông thôn cũng vậy. Ở một vài địa phương, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bãi rác công cộng ngay bên lề đường, không được đổ đúng nơi quy định, bốc mùi hôi thối mà không có các giải pháp thu gom hay xử lý. Vì vậy, việc thu gom rác và xử lý đúng nơi quy định là vấn đề người dân rất quan tâm. Tại thị trấn Cần Đước, tôi thấy Công ty Công trình đô thị cùng địa phương phối hợp tốt trong việc thu gom rác, bảo vệ cảnh quan môi trường”.

Theo Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Leo, mỗi ngày, trên địa bàn huyện có khoảng 25 tấn rác thải sinh hoạt. Tại các trục đường chính, khu dân cư tập trung, rác được thu gom, xử lý đạt 100% theo quy định. Đối với những nơi điều kiện khó khăn, huyện tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân xử lý đốt rác, tránh gây ô nhiễm. Việc thu gom rác thải trên địa bàn chia làm 2 vùng (thượng và hạ), mỗi ngày có đội thu gom của công ty đi thu gom, vận chuyển. Riêng địa bàn thị trấn Cần Đước, ngoài việc thu gom, vào mỗi đêm sẽ có đội quét rác để giữ vẻ đẹp, cảnh quan đô thị.

Bên cạnh đó, huyện còn chủ trương thực hiện xã hội hóa thu gom rác tại địa bàn 3 xã: Long Sơn, Long Cang, Long Định dưới sự quản lý, giám sát của huyện. Thời gian tới, huyện tăng cường vận động người dân tập kết rác tại những nơi tập trung theo quy định, những tuyến đường mở rộng, nâng cấp sẽ bố trí các thùng rác mới, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đăng ký đổ rác. Đồng thời, huyện đẩy mạnh việc trồng cây xanh để tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp, thân thiện. Đối với những khu công nghiệp, chợ hoạt động trên địa bàn, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động thu gom rác để tránh tình trạng ô nhiễm,... nhằm tiến tới đạt tỷ lệ 100% thu gom rác, bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện.

Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh - Quách Cao Minh thông tin: Năm 2016, tỷ lệ thu gom rác thải trên địa bàn tỉnh đạt 96%. Để có được con số tích cực trên, năm qua, tỉnh luôn cố gắng thực hiện tốt công tác quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để đối với những điểm “nóng” về rác thải trên địa bàn. Tuy nhiên, vấn đề thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt còn nhiều bất cập, một số bãi rác lộ thiên ở các huyện không bảo đảm vệ sinh và cảnh quan môi trường, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe người dân. Tỉnh có chủ trương nâng cấp các bãi rác lộ thiên, xây dựng các lò đốt đúng chuẩn trong năm tới nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm, đồng thời tăng tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh./.

Hải Phong - Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích