Tiếng Việt | English

28/11/2017 - 08:47

Thu hồi dự án chậm tiến độ - Thu hút nhà đầu tư có năng lực

Long An đang rà soát và tiến đến thu hồi các dự án (DA) chậm tiến độ nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai, tạo bước đột phá mới trong quản lý đất đai. Việc này nhằm làm trong sạch môi trường đầu tư, thu hút những nhà đầu tư có năng lực, có trách nhiệm, góp phần cùng tỉnh phát triển KT-XH.


Nhiều dự án triển khai đúng tiến độ, tạo nên diện mạo mới cho Long An. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Năng lượng Mặt Trời Đỏ Long An, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa)

Chậm tiến độ - dân bức xúc

Với chính sách thu hút đầu tư cởi mở, có hàng trăm DA đăng ký đầu tư vào Long An ở nhiều lĩnh vực: Khu, cụm công nghiệp (K,CCN), khu đô thị, khu dân cư (KDC), thương mại, sản xuất, kinh doanh,... Nhiều DA triển khai đúng tiến độ tạo nên diện mạo mới cho Long An. Bên cạnh đó, vẫn còn DA không triển khai hoặc thực hiện cầm chừng, chậm tiến độ cam kết làm cho chính quyền địa phương lẫn người dân bức xúc; từ đó, gây khó khăn trong quản lý nhà nước,...

Ông Hồ Văn Lộc, ngụ ấp Cầu Xây, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, cho biết: “Tôi và người dân trong khu vực quá mệt mỏi vì DA treo của Khu đô thị Năm Sao và Khu tái định cư do Công ty (Cty) Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao quy hoạch tại ấp Cầu Xây hơn 10 năm nay. Mỗi lần cử tri tiếp xúc đại biểu HĐND các cấp, người dân luôn bày tỏ nguyện vọng: Khi doanh nghiệp có chủ trương đầu tư thì nhanh chóng thực hiện; nếu được đền bù thỏa đáng, người dân sẽ chấp thuận di dời, giao đất. Tuy nhiên, quy hoạch bị “treo” quá lâu, nếu không thực hiện, nên xóa bỏ DA này để người dân có kế hoạch phát triển kinh tế gia đình”.

Gia đình ông Lộc có gần 4.500m2 đất thổ cư và đất nông nghiệp, tất cả đều “dính” vào DA treo. Tương tự, bà Huỳnh Thị Anh, ngụ cùng ấp, cũng có hơn 2.000m2 đất, hiện bà chỉ trồng rau màu ngắn ngày. Ngoài gia đình ông Lộc, bà Anh, ấp Cầu Xây có hơn 500 hộ dân “dính” quy hoạch treo với tổng cộng trên 97ha.


Bà Huỳnh Thị Anh, ngụ ấp Cầu Xây, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, có hơn 2.000m2 đất, chỉ trồng rau màu ngắn ngày do quy hoạch “treo”

Phó Chủ tịch UBND xã Long Trạch - Trần Phi Hổ chia sẻ: “Ban đầu, khi có chủ trương DA do Cty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư, đa số người dân đều phấn khởi, mong chờ. Thời gian quy hoạch khá lâu mà doanh nghiệp không thực hiện nên người dân mất niềm tin. Khi đất “dính” vào quy hoạch “treo”, chính quyền địa phương gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý về đất đai, đầu tư hạ tầng giao thông, thủy lợi. Còn khu vực dân cư có “dính” quy hoạch không được đầu tư điện - đường - nước; không thể xây dựng hay sửa chữa nhà. Có thể nói, so sánh với dân cư các ấp khác trên địa bàn, đời sống kinh tế của người dân ấp Cầu Xây hiện nay không phát triển”.

Được biết, Cty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao lập quy hoạch và có chủ trương thực hiện DA Khu đô thị Năm Sao và Khu tái định cư tại xã Long Trạch, Long Khê (huyện Cần Đước), với diện tích hơn 110ha hơn 10 năm nay. Huyện Cần Đước cũng kiến nghị UBND tỉnh, nếu nhà đầu tư không thực hiện DA thì cần được thu hồi để giao nhà đầu tư khác có năng lực sớm
thực hiện. Nếu không có nhà đầu tư đủ khả năng thì nên hủy DA để người dân sớm thoát cảnh bị quy hoạch “treo”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa - Nguyễn Văn Bằng, trên địa bàn xã được quy hoạch 4 DA phát triển công nghiệp lẫn KDC, khu đô thị. Thời điểm này, KDC và KCN Tân Đức đã đi vào hoạt động. Các DA khác: KDC Hồng Hà, Cụm cảng Tân Đức, KCN Thế Kỷ đã có chủ trương thu hồi từ UBND tỉnh. Tuy nhiên, các khu vực được quy hoạch vẫn còn nằm trong kế hoạch sử dụng đất dành cho phát triển công nghiệp, KDC với diện tích lên đến 700ha. Trong nhiều năm, đất “dính” quy hoạch của các DA nêu trên, người dân gặp không ít khó khăn, bức xúc. Sau những DA “treo”, người dân rất “nhạy cảm”, bởi họ bị hạn chế nhiều quyền lợi. Thực tế, mặc dù DA KDC và KCN Tân Đức đi vào hoạt động nhưng những vấn đề phát sinh về đền bù, giải tỏa đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Ông Huỳnh Văn Mi, ngụ ấp 3A, xã Hựu Thạnh, chia sẻ quan điểm: “Người dân khi được thông báo “dính” quy hoạch đều thuận tình bàn giao đất, nhận đền bù - nếu thỏa đáng. Mỗi DA quy hoạch từ lúc có chủ trương đầu tư đến khi triển khai thực hiện cần gói gọn trong 2 năm, không nên kéo dài hơn, bởi giá đất mỗi năm có thay đổi. Nếu kéo dài, khó cho cả người dân lẫn nhà đầu tư”.


Long An mong muốn thu hút được nhà đầu tư có năng lực, có trách nhiệm, góp phần cùng tỉnh phát triển KT-XH (Ảnh chụp tại Công ty TNHH SX TM & XNK Thiên Minh, ấp Bàu Sen, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa)

Thu hút nhà đầu tư có năng lực

Triển khai công tác rà soát tiến độ các DA đầu tư, từ đầu năm 2017 đến hết tháng 10, Long An đã có quyết định thu hồi 19 DA đầu tư nước ngoài (FDI) với vốn 95 triệu USD và 23 DA đầu tư trong nước (DDI) với diện tích 187ha. Trong số đó, có 9 DA nằm trong KCN (4 DA FDI với số vốn 60,7 triệu USD và 5 DA DDI với diện tích 37ha); còn lại là các DA ở CCN và bên ngoài K,CCN.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có quyết định chấm dứt hoạt động, đồng thời thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các DA: CCN Mekong diện tích 250ha, DA Khu tái định cư CCN Mekong diện tích 97ha, DA khu nghĩa trang diện tích 3ha. Cả 3 DA này đều quy hoạch tại xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, do Cty TNHH Đầu tư bất động sản Mekong làm chủ đầu tư. Nguyên nhân do nhà đầu tư vi phạm điểm g, khoản 1, Điều 48 Luật Đầu tư năm 2014: “Sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện và không có khả năng thực hiện DA theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư”. Các DA này, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhiều lần có văn bản đôn đốc nhà đầu tư triển khai,... nhưng đến nay, nhà đầu tư vẫn không phản hồi.

Năm 2014, UBND tỉnh có quyết định về việc đồng ý cho Tổng Cty Đầu tư Phát triển đô thị và KCN Việt Nam - TNHH MTV (viết tắt là IDICO) làm chủ đầu tư DA KCN Thế Kỷ tại xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa. Mới đây, UBND tỉnh có Quyết định 2158/QĐ-UBND về việc chấm dứt hiệu lực thi hành Quyết định số 4143/QĐ-UBND, ngày 02-12-2014 về việc thỏa thuận địa điểm để IDICO đầu tư DA và Quyết định số 354/QĐ-UBND, ngày 23-01-2017 về việc gia hạn chủ trương đầu tư DA tại Quyết định số 4143/QĐ-UBND, ngày 02-12-2014 của UBND tỉnh, bởi IDICO không thực hiện đúng yêu cầu của UBND tỉnh tại Công văn số 731/UBND-KT, ngày 27-02-2017 về việc kết luận của Hội đồng đầu tư đối với việc gia hạn thời hạn triển khai DA KCN Thế Kỷ.

DA Hoa viên nghĩa trang Eden Garden do Cty TNHH Vĩnh Phong làm chủ đầu tư tại xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, với diện tích 30,6ha cũng được Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi. Ngoài DA này, Bến Lức vẫn còn nhiều DA KDC chậm triển khai. Nói về các DA đầu tư chậm triển khai, Bí thư Huyện ủy Bến Lức - Trần Hoàng Nhân bày tỏ: “Tâm lý người dân rất mong muốn nhà đầu tư DA là những doanh nghiệp có đủ năng lực về tài chính để DA nhanh chóng triển khai. Người dân được hỗ trợ di dời, giải tỏa, đền bù thỏa đáng để có cuộc sống tốt hơn”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần, địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều DA chậm triển khai do nhiều nguyên nhân. Việc kiểm tra, rà soát các DA là việc làm thường xuyên được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện. Mục tiêu của công tác kiểm tra, rà soát là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai, nhưng cũng kiên quyết thu hồi những DA không đúng tiến độ, nhằm tạo bước đột phá mới trong quản lý đất đai, làm trong sạch môi trường đầu tư, thu hút được nhà đầu tư có năng lực, có trách nhiệm, góp phần cùng tỉnh đẩy nhanh tiến độ phát triển công nghiệp, đô thị./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết