Tiếng Việt | English

25/03/2020 - 14:28

Thủ lĩnh Đoàn trường học - Người truyền cảm hứng cho học sinh

Với sự gần gũi, nhiệt tình, các thủ lĩnh Đoàn trong trường học góp phần truyền cảm hứng và bồi dưỡng nhiều thế hệ đoàn viên học sinh (HS) năng động, sáng tạo và dám nghĩ, dám làm. Từ đó, nhiều đoàn viên HS không chỉ có thành tích học tập tốt mà còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào.

Bí thư Đoàn trường THCS&THPT Long Cang - Lê Tấn Đạt
Bí thư Đoàn trường THCS&THPT Long Cang - Lê Tấn Đạt

Phát huy năng lực học sinh

“Khi một hoạt động, phong trào Đoàn được tổ chức hay và mang lại hiệu quả thì sẽ tự động “níu chân” đoàn viên tiếp tục tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn kế tiếp”. Đó là kinh nghiệm và cũng là bí quyết của thầy Lê Tấn Đạt - Bí thư Đoàn trường THCS&THPT Long Cang (huyện Cần Đước).

Nắm bắt tâm lý của HS, với vai trò thủ lĩnh Đoàn, thầy Tấn Đạt tổ chức nhiều hoạt động, phong trào Đoàn gắn liền với lợi ích của HS. Tùy theo sở thích, khả năng, các em chọn tham gia những hoạt động, phong trào phù hợp. Theo đó, những phong trào được HS tích cực tham gia như: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc,… Trong đó, phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện với nội dung như: Tham gia giữ gìn cảnh quan, môi trường học đường và địa phương, ứng phó biến đổi khí hậu, giữ gìn an toàn giao thông, tham gia hiến máu tình nguyện và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Thông qua phong trào này, Đoàn trường lồng ghép tổ chức các hoạt động, chiến dịch tình nguyện cho từng đối tượng HS như: Chương trình Tiếp sức mùa thi, chiến dịch Hoa phượng đỏ, Câu lạc bộ theo sở thích: Đá cầu - cầu lông, ngoại khóa văn học, tiếng Anh,…

Thầy Tấn Đạt chia sẻ: “Khi tổ chức các hoạt động, phong trào Đoàn, tôi luôn đặt nhiều tâm huyết và kỳ vọng; không xem nhẹ bất kỳ hoạt động nào dù là nhỏ nhất để mỗi hoạt động luôn mang lại hiệu quả thiết thực cho HS. Có như vậy, các em mới thích thú tham gia và phát huy năng lực, tinh thần đoàn kết và bổ sung kỹ năng sống cần thiết”.

Ngoài ra, mỗi tiết sinh hoạt dưới cờ, thầy Tấn Đạt còn cho các lớp diễn tiểu phẩm về an toàn giao thông; phòng, chống ma túy; sức khỏe sinh sản;… tùy theo chủ đề mỗi tháng. Thông qua cách làm này, HS được tiếp cận thông tin một cách sinh động, gần gũi hơn. 

“Các em là người trực tiếp tìm hiểu kiến thức và sân khấu hóa các kiến thức ấy hiệu quả sẽ tốt hơn giáo viên đọc nội dung tuyên truyền khô khan dưới cờ. Nhờ hoạt động này, HS mạnh dạn, tự tin trước đám đông và phát huy năng khiếu sân khấu của mình. Đặc biệt, các em biết cách làm việc nhóm và hình thành ý thức cao trong một tập thể” - thầy Tấn Đạt thổ lộ.

Bên cạnh đó, thầy Tấn Đạt còn tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa cho HS tham gia: Đồng hành với thanh niên trong học tập; Đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần; Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Trong đó, thực hiện hương trình Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, thầy Đạt phối hợp nhà trường tổ chức cho HS tham quan các trường: Đại học Nam Sài Gòn, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Đại học Nông Lâm, Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM...; đồng thời, lồng ghép định hướng, tư vấn môn thi, ngành thi phù hợp khả năng của HS.

Bí thư Đoàn trường THPT Gò Đen - Võ Thành Đạt

Bí thư Đoàn trường THPT Gò Đen - Võ Thành Đạt

Đặt mình vào vị trí của học sinh

Với tính cách năng động, hướng ngoại, thầy Võ Thành Đạt - Bí thư Đoàn trường THPT Gò Đen (huyện Bến Lức), không chỉ đưa phong trào Đoàn của trường ngày càng đi lên mà còn dẫn dắt và truyền lửa nhiệt huyết cho nhiều thế hệ đoàn viên HS.

Gần 10 năm gắn bó với công tác Đoàn trường, thầy Thành Đạt luôn giữ lửa nhiệt huyết, hòa đồng và nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để khơi dậy ý thức chung, tinh thần tập thể của HS. Tùy theo chủ đề, chủ điểm, mỗi tháng, thầy Thành Đạt phát động các phong trào, hoạt động chính, phù hợp với HS. 
Thầy Thành Đạt cho biết: “Mỗi hoạt động, phong trào Đoàn đều có mục đích, ý nghĩa riêng. Tuy nhiên, tùy theo cách tổ chức của thủ lĩnh Đoàn mà HS có hiểu và hưởng ứng hay không. Do vậy, khi tổ chức bất kỳ hoạt động Đoàn nào, tôi luôn đặt mình vào vị trí của các em, xem các em mong muốn hay thích điều gì trước khi đề ra kế hoạch cụ thể”.

Để đặt mình vào vị trí của các em, thầy Thành Đạt luôn gần gũi trò chuyện và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của HS. Theo đó, các bí thư chi đoàn lớp là cánh tay đắc lực cũng là "cầu nối" để thầy Thành Đạt kết nối với mỗi lớp tốt hơn. Từ đó, thầy Thành Đạt hiểu suy nghĩ, tâm tư của các em và tổ chức hoạt động, phong trào Đoàn vừa đáp ứng nhu cầu hoạt động Đoàn nói chung và nhu cầu của số đông HS nói riêng. 

Thầy Thành Đạt kể: “Có lần tôi phối hợp Đoàn Thanh niên xã Phước Lợi tổ chức về nguồn để thăm, chăm sóc và nấu bữa cơm nghĩa tình tại nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng của địa phương. Được gặp mẹ, nghe mẹ kể về những chuyện xưa; đồng thời, được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của các anh chị đoàn viên lớn, các em rất thích thú. Thông qua đó, các em được khơi gợi tình yêu quê hương, đất nước và niềm tự hào dân tộc”.

Trong các hoạt động, thầy Thành Đạt luôn theo sát HS nên hiểu những điểm mạnh, chưa mạnh của các lớp và một số HS. Thông qua đó, thầy phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho những đoàn viên HS có thành tích nổi bật. 

Nhờ thấu hiểu, gần gũi và luôn vì lợi ích của HS, các thủ lĩnh Đoàn trường dần đưa phong trào Đoàn ngày càng đi lên, góp phần bồi dưỡng thế hệ đoàn viên trẻ tự tin, năng động, nhiệt huyết./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích