Tiếng Việt | English

26/12/2015 - 18:54

Thủ lĩnh đối lập Syria bị không quân Syria tiêu diệt trước lúc hòa đàm

Máy bay của không quân Syria đã dùng tên lửa bắn thẳng vào các cuộc họp của một nhóm đối lập Syria và tiêu diệt thủ lĩnh đối lập Alloush.

Vị thủ lĩnh đầy quyền lực của phe đối lập Syria - Zahran Alloush, đã bị tiêu diệt trong một đợt không kích mà Syria vào hôm 25/12 đã xác nhận tiến hành.


Thủ lĩnh phiến quân Syria Alloush. Ảnh: AFP.

Đây có thể là một đòn mạnh giáng vào cuộc nổi dậy trong gần 5 năm ở Syria cũng như cho tiến trình hòa bình đầy mong manh ở nước này.

Alloush, 44 tuổi, là tư lệnh của phong trào Jaish al-Islam (Đội quân Hồi giáo), phái đối lập chính ở thành trì phiến quân Đông Ghouta nằm về phía đông Damascus.

Vài tiếng đồng hồ sau khi Alloush bị giết, các thành viên chủ chốt của nhóm Jaish al-Islam đã bầu Abu Himam al-Buwaydani làm người thay thế, theo nguồn tin Đài Quan sát Nhân quyền Syria.

Giám đốc tổ chức Quan sát Nhân quyền - Rami Abdel Rahman, cho hay: Buwaydani là một doanh nhân kiêm chiến binh 40 tuổi đến từ Douma. Ông ta xuất thân từ một gia đình có mối liên hệ chặt chẽ với tổ chức Anh em Hồi giáo.

Alloush và 5 chỉ huy khác thiệt mạng “trong một cuộc không kích nhằm vào một trong các cuộc họp của họ ở Đông Ghouta” vào hôm 25/12.

Một thành viên cao cấp của Jaish al-Islam xác nhận với AFP về cái chết của Alloushh. Người này cho biết 3 máy bay tấn công một “cuộc họp bí mật” của các tư lệnh nhóm này.

Chính quyền Syria và truyền thông của họ thường xuyên nhắc tới Jaish al-Islam như “những kẻ khủng bố”. Trong thông báo về cái chết của Alloush, truyền hình nhà nước Syria nói rằng quân đội Syria đã thực hiện “chiến dịch đặc biệt” tiêu diệt Alloush.

Một nguồn tin an ninh Syria nói với AFP rằng “hàng chục” chiến binh đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích do không quân Syria tiến hành, sử dụng tên lửa Nga mới cung cấp.

Các máy bay phản lực này đã mở 2 đợt không kích vào các cuộc họp , sử dụng 4 quả tên lửa cho mỗi vụ. Ít nhất 12 thành viên Jaish al-Islam và 7 thành viên nhóm Ahrar al-Sham Hồi giáo chủ nghĩa đã thiệt mạng.

Jaish al-Islam là nhân tố nổi dậy nổi bật nhất trở khu vực Đông Ghouta.

Được sự hậu thuẫn của Riyadh, nhóm này gần đây đã tham gia vào các đàm phán của nhóm đối lập chính ở Saudi Arabia.

Tổ chức này từng được biết đến là có quan điểm cực đoan và đã từng ủng hộ việc thiết lập một nhà nước Hồi giáo trước khi chuyển sang quan điểm ôn hòa hơn./.

Trung Hiếu/VOV.VN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết