Tiếng Việt | English

22/02/2020 - 11:17

Thủ lĩnh phe đối lập Nam Sudan được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống

Thủ lĩnh phe đối lập Riek Machar và Tổng thống Salva Kiir đã đạt được thỏa thuận về việc thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia tại Nam Sudan.

Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và thủ lĩnh phiến quân Riek Machar (phải). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và thủ lĩnh phiến quân Riek Machar (phải). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tối 21/02, thủ lĩnh phe đối lập tại Nam Sudan, ông Riek Machar đã chính thức được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống thứ nhất của nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, hôm 20/02, Tổng thống Salva Kiir và ông Machar đã đạt được thỏa thuận về việc thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia, nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tàn khốc diễn ra trong suốt 6 năm qua tại quốc gia non trẻ nhất thế giới. Ông Machar từng 2 lần giữ chức Phó Tổng thống (lần 1 từ 2011-2013 và lần 2 vào năm 2016). 

Việc thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc là điểm mấu chốt của thỏa thuận hòa bình năm 2018 và thời hạn cuối ấn định cho thỏa thuận này là vào ngày 22/02. Theo thỏa thuận này, thủ lĩnh phiến quân Riek Machar sẽ trở thành Phó Tổng thống thứ nhất.

Ngoài ra, còn 4 vị trí Phó Tổng thống khác cũng sẽ được bầu theo thỏa thuận, tuy nhiên hiện các bên mới chỉ nhất trí về 3 người, gồm một Phó Tổng thống đương nhiệm Taban Deng Gai, ông James Wani Igga - một nghị sỹ thuộc đảng của Tổng thống Kiir và bà Rebecca Nyandeng - một cựu bộ trưởng và từng là đồng minh của ông Kiir.

Theo Bộ trưởng Thông tin Michael Makuei, các Phó Tổng thống này sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 22/02. Sau đó Nam Sudan sẽ tiếp tục quá trình bổ nhiệm các thành viên chính phủ, thống đốc của 10 tiểu bang và 3 người đứng đầu các khu vực hành chính./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết