Tiếng Việt | English

24/10/2018 - 20:15

Thu nhập 300 triệu đồng/năm từ nuôi trăn và cá sấu

Đi nhiều nơi tìm hiểu những mô hình hay để học tập sản xuất, kinh doanh, anh Nguyễn Văn Tân (48 tuổi), ngụ ấp 4, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An chọn theo đuổi mô hình nuôi trăn, cá sấu. Đây cũng là mô hình giúp gia đình anh làm giàu.

Trước đây, anh Tân chỉ trồng lúa nếp nên kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Để cải thiện cuộc sống gia đình, anh quyết tâm thay đổi phương thức sản xuất. Từ đó, anh đi nhiều nơi để tham quan, học tập những mô hình sản xuất hay. Trong đó, anh tâm đắc mô hình nuôi trăn, cá sấu tại tỉnh Hậu Giang. Sau khi bàn bạc với gia đình, anh quyết tâm thực hiện mô hình này. Anh bắt đầu tìm hiểu kỹ mô hình, học tập kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi trăn, cá sấu thông qua mô hình thực tế ở các tỉnh, sách, tài liệu, Internet.

Tuy nhiên, khi mới bắt đầu nuôi, anh gặp không ít khó khăn. Nhiều trăn, cá sấu con mắc bệnh, chết hay chưa đạt yêu cầu. Mặc dù đối mặt với nhiều thất bại trong thời gian đầu nhưng anh không nản lòng, tiếp tục kiên trì học hỏi, rút kinh nghiệm từ bản thân. Nhờ vậy, sau vài năm, anh trở thành “chuyên gia” trong nuôi trăn, cá sấu.

Anh Nguyễn Văn Tân (phải) chia sẻ kinh nghiệm thực hiện mô hình

Anh Nguyễn Văn Tân (phải) chia sẻ kinh nghiệm thực hiện mô hình

Anh Tân chia sẻ: “Để nuôi trăn, cá sấu hiệu quả, người nuôi phải chăm sóc, theo dõi thường xuyên để kịp thời phát hiện khi có dấu hiệu bệnh. Trăn, cá sấu bệnh cần được quan tâm, chữa trị ngay. Ngoài ra, cần chú ý thiết kế chuồng trại: Xây nơi cao ráo, có thể tiếp xúc ánh nắng và nên dùng chuồng sắt. Trăn con nuôi từ 2-5 năm và cá sấu con nuôi từ 1,5-2 năm là có thể bán được”.

Sau hơn 15 năm kiên trì theo đuổi mô hình nuôi trăn, cá sấu, gia đình anh khấm khá hơn, các con của anh có điều kiện học hành đến nơi, đến chốn.

Chia sẻ bí quyết thành công, anh Tân nói: “Đầu ra của trăn, cá sấu còn phụ thuộc thương lái nên giá cả không ổn định. Đây là nỗi trăn trở lớn nhất của người nuôi. Tuy nhiên, để không bị ép giá, thua lỗ, người nuôi cần bình tĩnh, không nóng vội trong việc bán ra. Nếu giá thấp, nên giữ lại, chọn thời cơ thuận lợi để bán và không nên nản lòng. Đây là bí quyết giúp tôi duy trì mô hình đến ngày nay và đạt hiệu quả kinh tế”.

Nhờ bình tĩnh trong giải quyết đầu ra, mô hình nuôi trăn, cá sấu của anh ngày càng hiệu quả và mở rộng. Hiện anh nuôi 600 con trăn, 250 con cá sấu. Được biết, trăn, cá sấu có giá khá cao. Trăn trưởng thành có giá từ 150.000-400.000 đồng/kg; cá sấu trưởng thành có giá từ 100.000-200.000 đồng/kg. Do nuôi lâu năm và số lượng lớn nên mỗi năm, gia đình anh đều có trăn, cá sấu để bán. Sau khi trừ chi phí, anh có lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, anh Tân còn tiếp tục trồng lúa nếp và đều áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất. Anh cũng thường xuyên học tập, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ vậy, năng suất bảo đảm, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Anh Tân thành công với mô hình nuôi trăn, cá sấu, giúp kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Anh 3 lần được công nhận Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh (năm 2012, 2015 và 2017). Hiện anh được địa phương đề nghị công nhận Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2018./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích