Tiếng Việt | English

16/07/2018 - 11:07

Thu phí Đường tỉnh 830, đoạn BOT: Mở rộng phạm vi miễn, giảm

Đến thời điểm này, Dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh (ĐT) 830 và ĐT824 từ cầu An Thạnh (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đến thị trấn Đức Hòa (huyện Đức Hòa), theo hình thức hợp đồng BOT thí điểm thu phí gần 1 tháng. Theo ghi nhận của phóng viên, người dân lẫn doanh nghiệp hài lòng với mức phí cũng như đối tượng được miễn, giảm từ phía nhà đầu tư.

Xe qua lại Trạm thu phí Bến Lức

Xe qua lại Trạm thu phí Bến Lức

Anh Nguyễn Văn Phong, ngụ xã Lương Hòa, huyện Bến Lức chạy xe ôtô dịch vụ (loại 4 chỗ ngồi), chia sẻ: “Khách tôi chở đa số thường là người quen đi khám bệnh, công việc ở nhiều nơi. Một tuần, tôi chạy qua Trạm thu phí Bến Lức vài lần, mỗi lần đóng phí 25.000 đồng. Mức phí này tương đối phù hợp”.

Mỗi tuần, anh Lâm Văn Hải (tỉnh Tây Ninh) đều chạy xe tải 4 tấn chở hàng hóa đi từ Tây Ninh đến huyện Bến Lức để giao 2 lần. Anh Hải bộc bạch, trước đây, đường nhỏ, hẹp nên đi lại chưa thuận tiện, nhất là vào giờ công nhân đi làm, tan ca. Bây giờ, đường mới rộng rãi, xe chạy nhanh hơn. Mức phí qua trạm 55.000 đồng/lần khá phù hợp.

Giám đốc Công ty TNHH B.O.T ĐT830 - Nguyễn Anh Tài cho biết: Công ty vừa kiến nghị và được UBND tỉnh đồng ý mở rộng đối tượng phạm vi miễn, giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT830 theo hình thức hợp đồng BOT trên địa bàn huyện Bến Lức từ cầu An Thạnh (Km1+502) đến Trạm thu phí Bến Lức (Km5+048) và trên địa bàn huyện Đức Hòa từ Trạm thu phí Đức Hòa đến ngã tư Hựu Thạnh.

Theo đó, tại Trạm thu phí Bến Lức và Đức Hòa sẽ miễn thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho phương tiện xe dưới 12 ghế ngồi tham gia giao thông đường bộ phục vụ việc đưa rước lãnh đạo và nhân viên của chủ sở hữu kinh doanh có địa chỉ trụ sở chính nằm trong phạm vi từ cầu An Thạnh thuộc xã An Thạnh, huyện Bến Lức đến ngã tư Hựu Thạnh, thuộc xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa (địa chỉ được ghi rõ trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp). Đối với phương tiện khi đi qua trạm thứ nhất đã được thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, nếu không đi qua trạm thứ 2 trên cùng một hướng mà quay trở lại trạm thứ nhất theo hướng ngược lại so với hướng đi ban đầu trong ngày thì chỉ trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cho 1 lần qua trạm (có giá trị trong 24 giờ và phải giữ vé để qua trạm thứ 2. Nếu không xuất trình vé, phải mua vé mới được qua trạm). Đồng thời, miễn thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho phương tiện xe vận chuyển rác của UBND huyện Bến Lức và Đức Hòa quản lý.

Đến thời điểm này, Công ty TNHH B.O.T ĐT830 đã giải quyết cho hàng trăm phương tiện miễn phí, giảm giá. Cụ thể, trên địa bàn huyện Bến Lức có 381 phương tiện không kinh doanh và 428 phương tiện kinh doanh được miễn, giảm phí. Trên địa bàn huyện Đức Hòa có trên 600 phương tiện kinh doanh được giảm phí.

Trạm thu phí BOT đầu tiên tại Long An thí điểm thu phí trong thời gian 6 tháng, bắt đầu từ ngày 18/6/2018. Sau đó, đơn vị thu phí sẽ điều chỉnh mức giá phù hợp trước khi đưa vào thu chính thức. Cụ thể, giá vé qua trạm BOT dao động 25.000-165.000 đồng/xe. Riêng ôtô của người dân hai bên tuyến không sử dụng mục đích kinh doanh vận tải sẽ được miễn phí; xe của các doanh nghiệp nằm trên tuyến chỉ thu phí một lần và được giảm 20%.

Đây là dự án BOT đầu tiên trên địa bàn tỉnh, có kinh phí thực hiện trên 1.079 tỉ đồng. Mục tiêu dự án là nâng cao năng lực trung chuyển hàng hóa từ các khu, cụm công nghiệp trọng điểm của tỉnh; đồng thời, tăng cường vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM, góp phần giảm áp lực quá tải cho các tuyến đường cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết