Tiếng Việt | English

22/03/2018 - 10:16

Thử thách mới cho HLV Park Hang Seo

Sau thành công tại VCK U-23 châu Á 2018 cùng tuyển U-23 VN, HLV Park Hang Seo bước vào thử thách mới khi đội tuyển VN tập trung vào hôm nay (22/3) chuẩn bị cho trận đấu cuối cùng vòng loại Asian Cup 2019 với chủ nhà Jordan.

HLV Park Hang Seo với nhiều thách cùng bóng đá VN trong năm 2018. Ảnh: N.K

Xét về mặt chuyên môn, việc 14 cầu thủ U-23 được chọn đều xuất phát từ việc họ đã khẳng định được năng lực qua VCK U-23 châu Á 2018. Các cầu thủ này gần như sẽ là thành phần nòng cốt của đội hình xuất phát trước Jordan vào tối 27-3.

Thử nghiệm đội hình, hướng tới Asiad 2018

Một khi đã có được bộ khung ổn định từ U-23 VN, các nhân tố mới được gọi tập trung lần này như tiền vệ Khắc Ngọc, trung vệ Quế Ngọc Hải (đều của Sông Lam Nghệ An), trung vệ Lâm Anh Quang (SHB Đà Nẵng) nhiều khả năng sẽ được ông Park tạo cơ hội cho ra trận với mục đích xem họ có thích nghi được với lối chơi mà ông Park đang xây dựng cho tuyển U-23 và đội tuyển quốc gia.

Dù cặp trung vệ Đình Trọng - Tiến Dũng đã “đóng đinh” được vai trò của mình cho tuyển U-23 VN, nhưng vẫn cần có những sự bổ sung khác từ Anh Quang hay Quế Ngọc Hải. Tương tự là trường hợp của tiền vệ tấn công Khắc Ngọc với vai trò dự phòng cho Đức Huy, người rất ăn ý cùng Xuân Trường ở giữa sân. Sự xuất hiện của thủ môn Đặng Văn Lâm (Hải Phòng) sẽ tạo thêm động lực, sự cạnh tranh với Tuấn Mạnh (Sanna Khánh Hòa), Bùi Tiến Dũng (FLC Thanh Hóa).

Tuyển VN lẫn Jordan đều sớm giành quyền tham dự VCK Asian Cup 2019. Vì vậy, cuộc đối đầu giữa hai đội vào tuần tới chỉ là trận cầu thủ tục để xác định đội đầu bảng. Từ đây, tôi tin HLV của hai đội sẽ có nhiều sự thay đổi nhân sự để thử nghiệm cho những mục tiêu xa hơn của mỗi đội trong năm 2018.

Với VN, đó là cuộc thử nghiệm về lối chơi, đội hình để hướng tới Asiad 2018 (diễn ra tại Indonesia vào tháng 8), nơi các đội bóng sẽ được áp dụng công thức đội tuyển U-23 cộng thêm 3 cầu thủ ngoài 23 tuổi. Kinh nghiệm trận mạc dày dạn của các cầu thủ ngoài 23 tuổi như: Đinh Thanh Trung, Vũ Minh Tuấn, Anh Đức, Quế Ngọc Hải, Khắc Ngọc, Đặng Văn Lâm, Tuấn Mạnh... có thể sẽ trở thành điểm tựa tinh thần cho các tuyển thủ trẻ ở Asiad 2018. Ngoài ra, đó còn là bước thử nghiệm cho thành phần đội tuyển VN trước thềm AFF Cup 2018 diễn ra vào cuối năm.

Thông điệp của ông Park

Những nhân tố chơi nổi bật qua hai vòng đấu đầu tiên của V-League 2018 đã lần đầu được gọi vào đội tuyển VN dưới thời HLV Park Hang Seo. Điều này đồng nghĩa với việc cánh cửa vào đội tuyển U-23 hay đội tuyển quốc gia trong những tháng còn lại của mùa bóng 2018 đang rộng mở với tất cả. HLV Park rất nghiêm khắc, song cũng hết sức công tâm trong việc tuyển chọn nhân sự. Bằng chứng là sự tiến bộ về phong cách thi đấu của Quế Ngọc Hải đã được ghi nhận và tưởng thưởng bằng việc được quay lại cùng đội tuyển VN.

Nhiều người ngạc nhiên khi danh sách tập trung lần này vắng thủ quân Văn Quyết (Hà Nội). Đó chính là thông điệp từ HLV Park Hang Seo: một khi đã là tuyển thủ quốc gia thì phải biết giữ hình ảnh của mình, của CLB và của đội tuyển. Cầu thủ không được có những hành vi phi thể thao trong thi đấu. Sai lầm của Văn Quyết ở trận cuối cùng V-League 2017 trên sân Cẩm Phả đã phải trả cái giá quá đắt: bị loại khỏi cuộc bầu chọn Quả bóng vàng 2017, bị cấm thi đấu hai trận đầu tiên của V-League 2018.

Tôi ủng hộ cách làm cứng rắn của ông Park. Và có thể xem đó là lời cảnh báo nghiêm khắc từ HLV Park Hang Seo đến tất cả các cầu thủ đang chơi ở V-League lẫn Giải hạng nhất quốc gia 2018 đang ấp ủ giấc mơ được khoác áo U-23 hay đội tuyển VN...

VN cần đá bại Jordan để đứng nhất bảng

Với 9 điểm, kém Jordan 2 điểm, tuyển VN cần đá bại Jordan ở lượt trận cuối cùng vòng loại Asian Cup 2019 đêm 27/3 để giành vị trí nhất bảng C. Xếp thứ 3 và thứ 4 ở bảng C là Campuchia và Afghanistan với cùng 3 điểm.

Đoàn Minh Xương/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết